Người dân xứ bưởi "khóc ròng" vì triều cường

Cập nhật, 15:24, Thứ Hai, 29/10/2018 (GMT+7)

 

Nhiều diện tích đất trồng bưởi lâu năm của bà con ở xã Mỹ Hòa rơi vào cảnh tiêu điều.
Nhiều diện tích đất trồng bưởi lâu năm của bà con ở xã Mỹ Hòa rơi vào cảnh tiêu điều.

Đợt triều cường tháng 9 âl  đã làm cho nhiều tuyến đê bao trọng yếu trên địa bàn xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh bị vỡ, nhiều diện tích vườn chuyên canh bưởi Năm Roi của bà con nông dân ngập sâu trong nước làm cây chết, trái rụng. Bà con  chỉ biết “khóc ròng” bán bưởi rụng cho những người làm nem với giá 1.000đ/ký.

Theo chính quyền địa phương, trên địa bàn xã Mỹ Hòa, hiện có khoảng 1.200 ha đất trồng bưởi Năm Roi, tập trung chủ yếu tại các ấp Mỹ An, Mỹ Thới 1, Mỹ Hưng 2, hàng năm cung ứng cho thị trường khoảng 48.000 tấn bưởi. Nhờ cây bưởi mà nhiều hộ dân nơi đây vươn lên khá, giàu.

Tuy nhiên, đợt triều cường tháng 9 âl vừa qua đã làm cho khoảng 2,6 ha ngập úng, thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

Chúng tôi có mặt tại ấp Mỹ Thới 1 dù đã giữa trưa, nhưng nhiều bà con nông dân vẫn còn loay hoay trong vườn bưởi. Người dọn gốc, tỉa cành, phun thuốc nhằm “cứu” những cây bưởi còn sót lại; người “bấm bụng” thu hoạch trước thời vụ đối với những cây bị ngập úng và nhặt những trái bưởi rụng để bán cho thương lái với giá chỉ 1.000 đ/kg.

Hàng năm gia đình bà Lê Thị Gở (ngụ ấp Mỹ Thới 1) thu được khoản lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ 9 công bưởi ngay phía sau nhà. Thế nhưng mấy ngày nay, cả hai vợ chồng bà Gở không khỏi lo lắng khi nhìn vườn bưởi 15 năm tuổi của mình lần lượt rủ đọt, đốm lá, trái bưởi to, nhỏ thi nhau rụng trắng gốc, đầy cả mương.

“9 công mà có trên 3 công bị rụng lá, rụng trái rồi. Thấy trái rụng mà tôi xót quá nhưng xem tình hình không phải chỉ vậy thôi đâu.”- bà Lê Thị Gở rầu rĩ nói.

“Không bị vậy thì tuần nữa là thu hoạch rồi. 3 công mấy bưởi này từ đây đến tết thu hoạch được hơn 6 tấn khỏe re. Giá từ 15.000- 20.000 đ/kg, tính ra cũng cả trăm triệu, giờ coi như bị cuốn theo nước luôn”- ông Nguyễn Chí Lâm- chồng bà Gở tiếp lời.

Cách đó không xa, 2 công bưởi 13 năm tuổi là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Trần Thị Tư cũng trở nên xơ xác, thân cây trơ trọi, trái rụng đầy liếp, củi bưởi chất thành những đống to.

 Người dân lượm bưởi rụng bán “vớt vát” với giá 1.000 đ/kg.
Người dân lượm bưởi rụng bán “vớt vát” với giá 1.000 đ/kg.

Đưa mắt về phía mấy trái bưởi còn sót lại trên thân cây khẳng khiu, trụi lá, bà rơm rớm nước mắt nói: “ Bưởi này trồng tới 6 năm mới cho kinh tế ổn định. Bao nhiêu công sức, tiền bạc đổ vô vườn bưởi này giờ không biết phải làm sao. Thấy người ta chặt cành, chồi non cho cây đỡ mất sức tui cũng làm theo, hy vọng nó “tỉnh” dậy”.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy- Phó trưởng ấp Mỹ Thới 1, trước đó vào tối ngày 5 rạng sáng 6/10, triều cường bất ngờ dâng cao, sức nước mạnh, khiến cho tuyến đê bao quan trọng của ấp bị vỡ với chiều dài hơn 1 km. Nước nhanh chóng “tấn công” vào vườn bưởi của khoảng 50 hộ dân. Trong đó, có nhiều diện tích bị ngập sâu và ứ nước 3 ngày liền.

“Theo thống kê sơ bộ của ấp thì có khoảng 10 hộ bị ảnh hưởng với 1ha bị thiệt hại, khả năng diện tích bưởi bị thiệt hại sẽ còn tăng nữa. Hiện chính quyền ấp vận động bà con mỗi hộ ủng hộ từ 300.000- 500.000đ, tổng cộng  khoảng 16 triệu đồng để thuê xáng cuốc vừa khắc phục tuyến đường bị vỡ, vừa gia cố những đoạn xung yếu”. 

Tuy nhiên, theo ông Bảy thì việc gia cố, sửa chữa đê bao như hiện tại chỉ mang tính chất tạm thời. Ông cũng như bà con nơi đây mong muốn, chính quyền các cấp xem xét, nâng cấp đê nhằm bảo vệ vườn cây ăn trái, để bà con an tâm sản xuất.

 Bưởi rụng đầy gốc, củi bưởi chất thành đống.
Bưởi rụng đầy gốc, củi bưởi chất thành đống.

Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long đã dự báo mực nước trên các sông, rạch trong tỉnh tiếp tục lên theo kỳ triều cường rằm tháng 9 âl và có khả năng đạt mức cao nhất trong các ngày 25- 27/10 (nhằm ngày 17- 19/9 âl), ở mức trên báo động 3 từ 0,1- 0,3m.

Hiện chính quyền địa phương đang gấp rút thống kê thiệt hại và đề xuất cấp trên có phương án khắc phục, hỗ trợ cho bà con. Đồng thời, vận động người dân cùng rà soát, gia cố lại các tuyến đê bao xung yếu để chủ động ứng phó với đợt triều cường sắp tới.

Ông Trương Văn Lợt - Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa cho biết, đảng ủy, ủy ban đã nắm rõ tình hình và đang khẩn trương chỉ đạo rà soát danh sách cụ thể những hộ bị ảnh hưởng và đã đề xuất cấp trên nhằm có phương án tích cực trong việc khắc phục cũng như hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong đợt triều cường vừa qua.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU- TẤN TÂN