Đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật, 16:18, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Đó là những đề xuất nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành nông nghiệp tại tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp ở Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức ngày 14/9/2018.

Tọa đàm nhằm tập hợp các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá năng lực cạnh tranh ngành nông nghiệp.
Tọa đàm nhằm tập hợp các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá năng lực cạnh tranh ngành nông nghiệp.

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Việt Nam có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, tăng trưởng GDP cao, ổn định. Nhiều mặt hàng có tỷ trọng tăng trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản như gạo, hạt tiêu, tôm, cá tra... đứng ở tốp đầu thứ hạng giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, thứ hạng về giá vẫn chưa tương xứng với giá trị xuất khẩu, trong khi đó, tỷ lệ hỗ trợ trong nông nghiệp cũng còn thấp, năng suất lao động nông nghiệp theo cách tính truyền thống rất thấp so với công nghiệp dịch vụ và so với nhiều nước trong khu vực, TFP của ngành nông nghiệp tăng khá nhanh nhưng có xu hướng giảm dần...

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Theo ông Võ Hùng Dũng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, nông nghiệp đang đối mặt với sự suy giảm tăng trưởng: chỉ còn dưới 3% trong các năm 2011- 2015 và dưới 2% trong năm 2016, năm 2017 có phục hồi ở mức gần 3% nhưng không chắc chắn duy trì được tỷ lệ này trong những năm tới. 

Để thúc đẩy năng suất, cải thiện khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam, nhiều chính sách hỗ trợ được đề ra như: thúc đẩy tích tụ, tập trung ruộng đất và đẩy mạnh hoạt động của thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp, chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sơ cấp kém hiệu quả sang ngành kinh doanh nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh hợp tác xã và doanh nghiệp Việt Nam...

Tin, ảnh: THẢO LY