Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh đốm rong trên cây ăn trái trong mùa mưa

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Vào mùa mưa, vườn cây ăn trái của tôi hay bị bệnh đốm rong. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách phòng trị bệnh này.

Nguyễn Văn Tùng (Tích Thiện- Trà Ôn)

Anh Tùng mến! Vào mùa mưa, ẩm độ không khí cao là điều kiện thuận lợi để các loại rong, tảo phát sinh gây hại trên cây ăn trái. Mặc dù không gây hại tức thì nhưng nếu để tảo phát triển mạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Bệnh đốm rong do tảo Cephaleuros viresens gây hại trên nhiều loại cây ăn trái như bưởi, cam quýt, nhãn, sầu riêng, xoài, chôm chôm…

Bệnh thường gây hại trên thân, cành và lá, ít gây hại trên trái; bệnh còn tấn công cả cây con trong vườn ươm. Những vườn trồng quá dày, phun nhiều phân bón lá hoặc cây lớn tuổi cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát sinh gây hại nhiều hơn.

Để quản lý bệnh đốm rong, anh nên áp dụng các biện pháp phòng là chủ yếu như không trồng cây với mật độ quá dày, chăm sóc cho cây phát triển khỏe mạnh, tưới nước đầy đủ trong mùa khô và thoát nước tốt trong mùa mưa.

Sau mỗi vụ thu hoạch, anh cần tỉa bỏ cành, lá già đã bị bệnh nặng phía dưới gốc, cành bị sâu bệnh, cành nằm bên trong tán không có khả năng cho trái, đem tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh, đồng thời làm cho vườn có độ thông thoáng.

Bón phân đầy đủ và cân đối, tránh bón thừa đạm và sử dụng phân bón lá thường xuyên. Tăng cường bón phân hữu cơ để cải thiện đất, hạn chế các yếu tố bất lợi cho sự sinh trưởng của cây.

Khi phát hiện bệnh đốm rong xuất hiện trên lá, anh cần sử dụng thuốc gốc đồng hoặc thuốc gốc lưu huỳnh phun trên lá.

Nếu bệnh trên thân, cành thì anh có thể sử dụng thuốc gốc đồng pha đậm đặc quét lên thân, cành. Ngoài ra, anh cũng có thể quét vôi lên gốc thân vào đầu và cuối mùa mưa để phòng bệnh cho những vườn thường xuyên bị nhiễm bệnh đốm rong.

BẠN NHÀ NÔNG