Hai Thuấn với mô hình "sầu riêng xen tiêu"

Cập nhật, 14:42, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

Con đường đan rộng gần 1,5m với hai bên là vườn cây xanh mát rượi, đưa tôi đến với khu vườn sầu riêng trồng xen tiêu ở ấp Mỹ Long (xã Chánh An- Mang Thít). 

Anh Nguyễn Văn Bá (Hai Thuấn) chủ vườn “sầu riêng trồng xen tiêu” ở ấp Mỹ Long, xã Chánh An (Mang Thít).
Anh Nguyễn Văn Bá (Hai Thuấn) chủ vườn “sầu riêng trồng xen tiêu” ở ấp Mỹ Long, xã Chánh An (Mang Thít).

Chủ vườn là anh Nguyễn Văn Bá (tên thường gọi là Hai Thuấn), độ trên 40 tuổi, dáng cao ráo, nét mặt hiền lành, điển trai.

Hai Thuấn được sinh ra ở xã An Phước (nay là Chánh An). Thuở nhỏ, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên Hai Thuấn nghỉ học sớm, đi làm vườn cho chú Sáu Ức được 2 năm.

Sau đó, “tía bị bệnh thụng cột sống phải nằm viện điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy hơn một năm”, Hai Thuấn về nhà phụ giúp tía canh tác vườn.

Năm 1994, Hai Thuấn bắt đầu tham gia công tác dân quân để góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở quê nhà. Nay anh là ấp đội trưởng của ấp Mỹ Long.

Năm 1995, Hai Thuấn cưới một cô gái láng giềng. Một năm sau, Thuấn hạnh phúc bế đứa con trai bé bỏng đầu đời. Cuộc sống thêm chật vật, vất vả khi Thuấn có con nhỏ.

Vậy là, năm 1998, Hai Thuấn đi theo ghe của người chú buôn bán vật tư xây dựng. Đời thương hồ trôi nổi, có biết bao gian nan nhưng vì cuộc sống, Hai Thuấn vẫn theo đuổi suốt 10 năm.

Trong lúc này, anh đã bắt đầu lập vườn, hễ không đi theo ghe thì anh canh tác vườn, khi anh đi vắng thì người vợ thay anh chăm sóc mảnh vườn.

Buổi đầu lập vườn với 4 công đất, không có phương tiện, Hai Thuấn phải ban đất bằng chiếc cuốc. Đôi tay sưng tấy rồi chai sần, mồ hôi thấm ướt vai anh nông dân trẻ nhưng Thuấn không nản chí.

Anh đi sang Phong Điền (Cần Thơ) mua hạt cam mật về ươm và ghép với cam sành cho có năng suất cao. Thời điểm này, cam có giá nên anh bán cây giống rất đắt.

Hai Thuấn sang Cái Mơn (Bến Tre) mua cây giống sầu riêng Ri 6 về trồng, lúc cây còn nhỏ anh trồng xen cây tắc, cây cam.

Lúc đầu, chăm sóc cây con rất cực, cứ cách một ngày phải tưới gốc một lần, tưới bằng thùng tưới vì lúc này Hai Thuấn chưa có hệ thống tưới. Mỗi tháng, phải vô phân lân, hữu cơ, rồi Komix.

Rồi khi cây vừa hé đọt, phải xịt thuốc rầy, thuốc dưỡng đủ liều lượng. Khi cây 1 tuổi thì xịt thuốc trị các loại nấm. Cây 2- 3 tuổi, thấy đất ít thì thêm đất để đủ sức cho cây.

Cây 5 tuổi phải bổ sung phân hóa học (NPK, phân lân) và phải cắt mô cho ráo nước, xịt thuốc kích thích cho cây ra hoa, phải đậy bạt dưới gốc và không tưới nước, giữ gốc khô, ức chế cho cây ra hoa.

Khi thấy cây nhú bông thì dỡ bạt, tưới nước. Trồng sầu riêng thì thời gian chờ thu hoạch rất dài.

Hai Thuấn cười: Trong 5 năm chờ cây cho trái vụ đầu tiên, Thuấn đi làm mướn để có thêm tiền chi tiêu trong gia đình, vì tiền bán cây cam giống không đủ chi tiêu đâu.

Lúc cây bắt đầu cho trái, Thuấn phải ở nhà chăm sóc vườn. Bây giờ, sầu riêng thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm.

Từ năm 2016, tận dụng khoảng đất trống khi cây sầu riêng còn nhỏ, Thuấn làm nọc trồng xen tiêu để có thêm thu hoạch. Và nay thì cũng đỡ nhọc nhằn vì cây đã lớn, cho trái hàng năm và hệ thống tưới tiêu của khu vườn cũng đã hoàn thiện.

Người chủ vườn cho biết: Hiện nay anh canh tác được 10 công sầu riêng trồng xen tiêu, mỗi năm thu hoạch 15 tấn, thương lái đến tận vườn mua, giá từ 40.000- 45.000 đ/kg.

Tiêu thì mỗi năm thu hoạch lần, khoảng 1 tấn tiêu khô, có giá 90.000 đ/kg. Tổng thu nhập của gia đình hàng năm vào khoảng 500 triệu đồng.

Từ lúc không theo ghe buôn bán vật tư, Hai Thuấn đã tiếp tục công việc của người dân quân địa phương, anh được BCH xã đội cử làm ấp đội trưởng của ấp Mỹ Long với nhiệm vụ tham gia tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Sau những năm tháng vất vả khởi nghiệp lập vườn, hạnh phúc đã mỉm cười với anh nông dân trẻ nhưng cần mẫn, chịu khó Nguyễn Văn Bá.

Anh đã xây dựng được mô hình “Sầu riêng trồng xen tiêu” có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Chúng ta ước mong tất cả người nông dân Chánh An với sự tận tụy đều sẽ có cuộc sống tốt đẹp như Hai Thuấn!

Tháng 4/ 2018

Bài, ảnh: Thúy Vân