Nhà nông tìm hiểu

Cải tạo vườn tạp sao cho hiệu quả

Cập nhật, 10:15, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Tôi có 2 công vườn tạp không còn hiệu quả nên tôi muốn cải tạo lại, nhờ Bạn Nhà nông tư vấn cách cải tạo vườn cây hiệu quả để nâng cao thu nhập?

Lê Tấn Đạt (Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Đạt mến! Để cải tạo vườn cây cho năng suất ổn định và thu hoạch dễ dàng, anh cần áp dụng một số biện pháp sau.

Xác định cây bỏ, cây để: Những cây cần loại bỏ như cây quá già cỗi, cây bị sâu bệnh nặng; giữ lại và khắc phục cho những cây trồng có giá trị kinh tế cao, các cây trồng có thời vụ chín sớm, muộn khác nhau.

Vệ sinh vườn: Đây là biện pháp đơn giản nhưng rất có hiệu quả trong phòng trừ sâu bệnh vườn cây ăn trái. Các cây chặt bỏ cần đào cả gốc rễ, xử lý đất bằng vôi, dọn cỏ, rác, lá cây, phát quang bụi rậm, cành lá bị bệnh đem gom đốt.

Đối với những cây nhiều tuổi, có chiều cao trên 10m và ở vị trí bằng phẳng, anh có thể hạ thấp độ cao bằng cách cưa ngang thân chỉ để độ cao ở mức 1,5- 2m để cây ra nhiều nhánh mới.

Nếu vườn cây có nhiều cây đan xen, chủng loại khác nhau và phát triển không đồng đều thì anh cắt tỉa để cây được thông thoáng. Hàng năm sau khi thu hoạch trái xong, anh cần tỉa thưa cắt bỏ nhánh sâu, bệnh không có khả năng cho thu hoạch, sau đó anh cần sớm bón phân cho cây.

Ghép cải tạo: Đối với những cây ăn trái không quá già (dưới 5 năm) mà anh không muốn chặt bỏ thì nên ghép cải tạo dùng kéo hoặc cưa với độ cao vừa phải sau đó có thể ghép trực tiếp lên những cành có đường kính từ 1- 2cm đối với những cây dễ ghép.

Đối với những cây đã trưởng thành (5- 10 năm) muốn ghép cải tạo cần cưa nhánh lớn sau đó đợi cây nảy mầm mới, anh nên sử dụng cách ghép mắt hoặc ghép nêm.

Sau khi đốn, ghép cải tạo, anh phải chú ý bổ sung dinh dưỡng, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Ngoài việc bón phân qua rễ hàng năm, cần bón bổ sung dinh dưỡng bằng các loại phân vi lượng qua lá. Phương pháp này thường đem lại hiệu quả cao, cây sớm cho trái hơn so với trồng mới.

BẠN NHÀ NÔNG