Nuôi cá heo nước ngọt phát triển kinh tế gia đình

Cập nhật, 13:30, Thứ Năm, 21/06/2018 (GMT+7)

Tận dụng diện tích mặt sông, gia đình anh Nguyễn Quốc Hiếu (ấp An Thạnh, thị trấn An Phú, An Phú) đã xây dựng lồng bè, thực hiện thí điểm mô hình nuôi cá heo nước ngọt. Với ưu điểm dễ nuôi, nhanh lớn, đầu ra ổn định, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng... mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Cá heo nước ngọt có thịt béo và thơm nên được thị trường ưa chuộng
Cá heo nước ngọt có thịt béo và thơm nên được thị trường ưa chuộng

Mô hình mới

Anh Nguyễn Quốc Hiếu là một trong những hộ nuôi đầu tiên phát triển mô hình nuôi cá heo nước ngọt ở địa phương. Nói về quyết định chọn nuôi cá heo, anh Hiếu cho biết, trước đây gia đình anh chọn nuôi cá he để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, sau thời gian nuôi nhận thấy, nuôi cá he đòi hỏi nhiều kỹ thuật, giá cả thường biến động, không mang lại lợi nhuận cao. Qua tìm hiểu, nhiều địa phương khác ở huyện An Phú nuôi cá heo rất phát triển, anh đã mạnh dạn đầu tư và mua con giống về thả nuôi.

Trên  diện tích mặt nước khoảng 100m2, anh Hiếu thả nuôi gần 1 tấn cá giống, với chi phí khoảng 80 triệu đồng.

Theo anh Hiếu, hiện nay, nguồn con giống chủ yếu bắt ở tự nhiên, vào những tháng đầu mùa nước nổi hay con giống có nguồn gốc từ Campuchia. Các loại con giống này có giá bán khác nhau, dao động khoảng  80.000 - 90.000 đồng/kg. Anh Hiếu ưa chuộng con giống bắt ở tự nhiên, tuy có giá cao nhưng chất lượng tốt, ít hao hụt so với cá mua ở Campuchia.

“Cá giống tự nhiên sau 7 tháng nuôi, có thể xuất bán cho thương lái, con giống thời điểm này có giá từ 80.000 - 90.000 đồng/kg. Cá giống mua ở Campuchia chủ yếu vào tháng giêng, có trọng lượng lớn hơn nên chỉ khoảng 4 tháng có thể thu hoạch. Cá mua ở Campuchia tuy rẻ hơn nhưng chất lượng không bằng; tỷ lệ hao hụt rất nhiều (trên dưới 50%) có khi mất trắng cả đàn” - anh Hiếu chia sẻ.

Theo anh Hiếu, nuôi cá heo không khó nhưng muốn đạt năng suất cao phải nắm vững kỹ thuật cũng như tập quán sinh sống của cá. Lồng bè phải được đặt những nơi nước sạch và có dòng chảy mạnh.

Thức ăn chủ yếu cho cá heo là cá xay nhuyễn hoặc thức ăn viên có kích thước nhỏ. Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi phải thường xuyên thăm bè, vệ sinh khu vực nuôi để phát hiện kịp thời các bệnh trên cá như: xuất huyết, ăn không tiêu... từ đó có những biện pháp chữa trị.

Hiệu quả kinh tế cao

Do đây là lần đầu tiên anh Hiếu nuôi cá heo nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất dẫn đến tỷ lệ hao hụt rất lớn. Với giá bán dao động từ 320.000 - 380.000 đồng/kg, anh Hiếu thu lợi khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg cá thương phẩm.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ cá heo lớn và ổn định, bao gồm các hệ thống nhà hàng, quán ăn trong tỉnh cũng như các địa phương khác như: TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh...

Thấy được hiệu quả kinh tế ban đầu từ mô hình nuôi cá heo mang lại cao hơn so với nhiều loại cá nuôi khác, thời gian tới anh Hiếu sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng thêm diện tích lồng bè, tăng số lượng nuôi.

Theo Hội Nông dân (ND) thị trấn An Phú, mô hình nuôi cá heo nước ngọt của gia đình anh Nguyễn Quốc Hiếu là mô hình đầu tiên trên địa bàn thị trấn An Phú. Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn An Phú Trương Trường Giang cho biết, đây là mô hình mới, hiệu quả kinh tế mang lại cho ND rất cao.

Thời gian tới, nếu đầu ra ổn định và giá cả giữ ở mức cao như hiện nay, địa phương sẽ vận động bà con ND tham gia nuôi cá heo, qua đó giúp ND có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Theo ông Giang, do đây là loại vật nuôi mới nên ND cần phải nắm vững kỹ thuật, tìm hiểu kỹ các đặc tính của loại cá này để tránh tình trạng thua lỗ do chi phí con giống và thức ăn rất cao.

Trong tự nhiên, cá heo thường xuất hiện nhiều vào mùa nước nổi (khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch), đây là loại cá được người tiêu dùng ưa chuộng vì thịt béo và thơm ngon. Việc nuôi thành công sẽ tạo ra hướng đi mới đầy tiềm năng với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo An Giang