Nhà nông tìm hiểu

Chế biến rơm cuộn làm thức ăn cho đại gia súc

Cập nhật, 14:03, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

Theo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, quy trình ủ rơm urê trong các bao ny lông có kích cỡ vừa đúng cuộn rơm đang được nông dân sử dụng hiện nay (rơm được cuộn bằng máy sau khi thu hoạch lúa bằng máy liên hợp).

Sử dụng 4% urê và ủ trong 2 tuần để tăng giá trị dinh dưỡng của rơm như tăng hàm lượng đạm, giảm hàm lượng xơ và tăng tỷ lệ tiêu hóa.

Quy trình ủ rơm được Trung tâm Công nghệ sinh học chăn nuôi xây dựng từ kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ đã được nghiệm thu. Theo đó, vật dụng để ủ là túi ny lông có kích thước vừa đúng cuộn rơm.

Các chất bổ sung gồm nước để hòa tan các chất bổ sung và ngấm vào rơm, Urê bổ sung chất đạm, tạo amoniac cho vi sinh vật, rỉ mật bổ sung chất đường cho vi sinh vật và muối tạo chất đệm, tính ngon miệng.

Cách làm: hòa urê, rỉ mật, muối vào nước theo tỷ lệ: 100kg rơm, 100 lít nước sạch, 4kg urê, 2kg rỉ mật và 1kg muối; cho cuộn rơm vào túi nilon; tưới nước đã hòa các chất bổ sung vào rơm (tưới từ từ cho ngấm); cột chặt miệng bao, túi nilon, để vào nơi râm mát.

Một con trâu, bò ăn khoảng 3- 7 kg rơm/ngày (tùy theo lượng cỏ). Một con dê ăn bằng 1/10 lượng trâu, bò. Người chăn nuôi cần ủ đủ để gia súc ăn trong 1 tuần, sau đó ủ tiếp đợt khác.

Rơm ủ đạt chất lượng phải đảm bảo rơm ẩm, có màu vàng tươi, có độ nóng cao, mùi khai nước tiểu rất nồng, không bị mốc xanh, đen, có thể có một ít mốc trắng. Cần tập cho gia súc ăn từ từ, cần thiết cho nhịn đói, không rửa lại nước, không phơi khô khi cho ăn. Lượng cho ăn tối đa, có thể thay thế đến 80% lượng cỏ xanh.

Đối với rơm ủ urê so với rơm không ủ (rơm khô, rơm tươi), hàm lượng đạm đã tăng lên khoảng 50%, tỷ lệ tiêu hóa tăng 30%, khả năng sản xuất của gia súc tăng khoảng 15%.

BẠN NHÀ NÔNG