Huệ trắng nở hoa trên đất Bình Tân

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

 

Huệ trắng trồng 1 lần cho thu hoạch đến 3 năm.
Huệ trắng trồng 1 lần cho thu hoạch đến 3 năm.

Hoa huệ xuống giống một lần cho thu hoạch trong khoảng 3 năm. Mô hình trồng hoa huệ trắng đang tạo thu nhập ổn định cho nhiều nông dân ở huyện Bình Tân.

Ông Quách Thanh Phúc- cán bộ nông nghiệp xã Tân An Thạnh (Bình Tân)- cho biết: Toàn xã hiện có 28ha trồng hoa huệ, với hơn 30 hộ tham gia sản xuất tập trung chủ yếu tại 5 ấp: An Thới, An Phước, An Thành, An Thạnh và An Khánh.

Huệ trắng bén duyên với Tân An Thạnh từ năm 2014 và bắt đầu được trồng nhiều vào năm 2017. Trong đó, người dân ở Đồng Tháp đến thuê trồng huệ khoảng 10ha, số còn lại là của những hộ dân địa phương. Ngoài xã Tân An Thạnh, hiện huệ trắng còn được trồng ở các xã: Tân Hưng, Tân Bình và Tân Lược với tổng diện tích khoảng 80ha.

Đã hơn 1 năm qua, cô Hai Tuyết (ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) thuê 4 công đất trồng huệ trắng tại ấp An Thới, xã Tân An Thạnh với giá thuê đất 5 triệu đồng/công/năm.

Cô Hai Tuyết cho biết, khác với nhiều loại hoa màu, cây hoa huệ 1 lần trồng cho thu hoạch đến 3 năm. Theo đó, từ đất ruộng nông dân đào thành những liếp đất, chiều ngang khoảng 1m. Ươm củ huệ giống, mỗi gốc cách đều nhau khoảng 30cm, chăm sóc khoảng 2 tháng sau là bắt đầu có hoa. Số lượng hoa thu hoạch tăng dần lên nếu được chăm sóc tốt.

Có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng huệ trắng và thuê đất trồng huệ tại xã Tân An Thạnh, anh Duy Kha (ở xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) cho rằng thời gian đầu khi mới xuống giống tốn nhiều chi phí phân thuốc, công làm đất lên liếp,… về sau thì ít tốn chi phí hơn.

Đất mà trước đó đã trồng khoai thì xuống giống huệ trắng không được tốt và huệ không chịu đất nhiễm phèn. Huệ trắng trồng dưới chân đất lúa là tốt nhất.

Cũng theo anh Duy Kha, kỹ thuật trồng huệ khá đơn giản so với một số hoa màu khác. Sau khi ươm củ, huệ nẩy mầm và lớn dần, cách vài ngày tưới nước 1 lần, công việc phun thuốc thì khá thường xuyên, khoảng 3- 4 ngày phun thuốc 1 lần.

Dịch bệnh thường là rệp sáp, rầy lửa, sâu chích bông, gặp sâu bệnh nào thì nông dân sử dụng thuốc đặc trị sâu bệnh đó. Còn phân bón thì khoảng 2 tháng/lần, chủ yếu là phân NPK.

Như vậy, với cây huệ, nông dân không tốn nhiều công chăm sóc nhưng đặc biệt phải có đủ nước tưới, cây mới liên tục cho hoa tốt, bông trắng. Chăm sóc hoa cũng nhẹ nhàng hơn chăm sóc lúa. Với đặc tính chịu nước nên huệ phát triển rất tốt vào mùa mưa, cành hoa to và đều đặn hơn. Bình thường huệ rất ít bị nhiễm bệnh, người trồng chỉ cần chú ý đến phòng rệp sáp và nhện đỏ làm hư bông.

So sánh việc trồng hoa huệ với cây lúa, anh Duy Kha cho biết thêm: Trồng hoa huệ hiệu quả cao gấp 2- 3 lần lúa. Đến khi nào hoa huệ không còn hiệu quả, thì nông dân ban liếp xuống để trồng lúa mà không tốn kém nhiều chi phí.

Huệ trắng hiện có đầu ra khá ổn định.
Huệ trắng hiện có đầu ra khá ổn định.

Đang mua củ huệ tại xã Tân An Thạnh, ông Nguyễn Văn Hoàng (ở xã Định Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) cho biết: Khi huệ cho bông được khoảng 3 năm thì người trồng phải xuống giống mới và người trồng huệ có thể bán củ huệ giống.

1 công huệ mua củ làm giống có giá 2 triệu đồng, cứ mua 1 công củ huệ giống thì trồng được khoảng 3 công mới. Bên cạnh việc mua hoa huệ thì củ huệ giống cũng được ông Hoàng mua để cung cấp nguồn giống mới.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Bình Tân, diện tích hoa huệ toàn huyện là 80ha. Hiện hoa loại 1 được thương lái đến mua tận ruộng với giá 4.000 đ/bông, các loại còn lại cũng khoảng 2.000 đ/bông. Đặc biệt những ngày lễ, tết hay rằm, hoa huệ có giá bán rất khá.

Sau thời gian 3 tháng trồng, cây bắt đầu ra hoa, năng suất khoảng 2.000 bông/đợt/công, mỗi tháng thu hoạch 4 lần. Và bước sang tháng thứ 8 trở đi sẽ cho năng suất rất cao. Sau khi trừ hết chi phí như giống, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc, tiền thuê đất, mỗi công cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Quách Thanh Phúc cho biết thêm, với những ưu điểm của hoa huệ là có thể phát triển cả vào mùa nắng lẫn mùa mưa, vừa dễ chăm sóc lại không tốn nhiều chi phí nên những năm gần đây đã có khá nhiều nông dân ở Tân An Thạnh tham gia trồng, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: THÀNH LONG