Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc heo nái sau khi đẻ

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

Tôi có nuôi heo nái đẻ con được 10 ngày, heo mẹ ăn ít và cho ít sữa, Bạn Nhà nông hướng dẫn tôi cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Nguyễn Thị Kim Loan

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Chị Loan thân mến! Sau khi đẻ, heo nái cần lượng nước rất lớn để tiết sữa nuôi con. Trung bình heo nái và đàn heo con cần 35- 50 lít nước/ngày tùy theo điều kiện nhiệt độ và thời tiết. Do đó, chị cần cung cấp đủ nước sạch cho đàn heo uống.

Lượng sữa heo nái tiết ra ngay sau khi đẻ sẽ tăng dần cho đến ngày thứ 20- 25 thì bắt đầu giảm. Chị cần cho heo mẹ ăn đủ dinh dưỡng để có thể tiết nhiều sữa nuôi con. Heo nái có thể trạng vừa phải sẽ tiết sữa cao, heo nái quá béo sẽ tiết sữa kém.

Chị cần theo dõi tình trạng sức khỏe heo mẹ sau khi đẻ, màu sắc, lượng và mùi dịch hậu sản, kiểm tra thân nhiệt heo mẹ ngày 2 lần (sáng, chiều) liên tục trong 3 ngày đầu để can thiệp kịp thời, tránh trường hợp heo mẹ bị sốt gây mất sữa, nếu sốt cao phải tiêm hạ sốt. Cho heo mẹ uống nước sạch có pha thêm muối, ngày đầu sau đẻ thường cho ăn cháo, hoặc thức ăn hỗn hợp với số lượng ít (tránh viêm vú), sau đó cho ăn tự do. Khẩu phần ăn cho heo nái đẻ phụ thuộc vào số lượng heo con theo mẹ và thể trạng của heo nái.

Lượng thức ăn cho nái sau đẻ tăng dần từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 7. Từ ngày thứ 8 trở đi cho heo nái ăn theo khả năng. Nếu heo nái nuôi từ 8- 10 con thường cho heo nái ăn 3,5- 4,5 kg/ngày. Heo nái nuôi trên 10 con cho ăn 4,5- 6 kg/ngày. Cho heo nái ăn từ 4- 5 bữa/ngày sẽ giúp heo ăn được nhiều hơn và tiêu hóa tốt hơn. Mùa hè nên cho ăn nhiều vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát, có máng ăn, máng uống riêng và cung cấp đủ nước sạch cho heo mẹ uống.

BẠN NHÀ NÔNG