Nông nghiệp ven đô thị Bình Minh

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

Phường Thành Phước (TX Bình Minh) là địa bàn “nửa đô thị, nửa nông thôn”, có thể được xem là thế mạnh riêng vì phát triển kinh tế đa dạng.

Đặc biệt, một số mô hình nông nghiệp ven đô thị được quan tâm; trong đó, song song với một số cây trồng truyền thống, Thành Phước còn “khởi nghiệp” với những loại cây mới, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trần Thành Lộc giới thiệu vườn mít siêu sớm đang thu hoạch trái.
Ông Trần Thành Lộc giới thiệu vườn mít siêu sớm đang thu hoạch trái.

“Nóng” cây mít siêu sớm

“Nóng” ở đây bao hàm cả hai mặt: vừa tốt, vừa tiềm ẩn những rủi ro. Khi mà cây giống của mít siêu sớm- còn gọi là mít Thái siêu sớm- đang tăng vọt trước nhu cầu mở rộng diện tích của nhiều nông dân ở địa phương.

Nguyên nhân là một số hộ đi đầu trồng cây mít siêu sớm đang thu hoạch với giá cao ngất ngưởng. Ngoài vườn mít đang cho trái, ông Chí (ở Khóm 5) còn tự đứng ra thu mua mít trái và mít giống của bà con để bán lại cho các đầu mối lớn.

Cùng với đó, là hộ ông Trần Thành Lộc (64 tuổi, ở Khóm 4) với 16.000m2 trồng mít siêu sớm đã bắt đầu thu hoạch từ 3 tháng này. Đây đều là những “tỷ phú mít”.

Ông Lộc cho biết, toàn bộ ruộng lúa trước đây đã được ông chuyển sang trồng mít siêu sớm, cây chỉ khoảng 15 tháng tuổi đã bắt đầu cho trái. Ngoài đặc tính cho trái sớm, đây là giống mít có trái rất to. Trung bình khoảng 10kg/trái, thậm chí có trái trên 20kg.

Trong vườn mít của ông Lộc, có cây mới bằng cườm tay đã đeo lúc lỉu 3- 4 trái, tất cả đều được bao trái để tránh bị sâu đục, nên đầu tư cho hàng ngàn trái mít là số tiền cũng không hề nhỏ.

Tham quan vườn mít siêu sớm của ông Trần Thành Lộc có diện tích 16.000m2.
Tham quan vườn mít siêu sớm của ông Trần Thành Lộc có diện tích 16.000m2.

Những năm trước, cây giống còn khá rẻ, chỉ tầm 10.000 đ/cây nhưng giờ đây nhu cầu cây giống tăng cao nên giá đã vọt lên trên 45.000 đ/cây. Trồng theo mật độ khoảng 100 cây/công, thì tiền giống trên 4,5 triệu đồng/công.

Một số nhà vườn cho biết, mít dễ trồng, không tốn nhiều công cũng như chi phí phân thuốc thấp; trong khi đó, giá mít đang tăng cao như hiện nay thì quả là khá hấp dẫn. Ông Lộc vừa cân cho thương lái trên 200kg mít, với loại I từ trên 9kg/trái trở lên có giá 48.000 đ/kg ông thu gần 10 triệu đồng.

Cây mít siêu sớm đúng là đang đạt hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hồi vốn nhanh chóng. Tuy nhiên, theo những nhà vườn thì hầu hết sản phẩm đều đang được gom về cho thương lái đầu mối Trung Quốc.

Đây là điều mà địa phương cần khuyến cáo để nông dân không nên ồ ạt chuyển đổi sang giống cây này, tránh tình trạng khi “đường đi” Trung Quốc bị gián đoạn thì nông sản sẽ rơi vào cảnh dội hàng, rớt giá. Mặt khác, đây cũng là thời điểm người bán cây giống đẩy giá lên cao, khi nhu cầu đang tăng vọt.

“Băn khoăn” mô hình nhà lưới

Mô hình nhà lưới là hướng đi đúng, vừa hạn chế được sâu bệnh, giảm ảnh hưởng của nắng, mưa và có thể sản xuất được nông sản sạch, an toàn.

Tuy nhiên, việc “băn khoăn” ở đây là công tác triển khai chưa đạt hết mục đích ban đầu của công tác khuyến nông, khuyến thương.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Thành Phước Nguyễn Thị Thanh Xuân đưa chúng tôi tham quan một số mô hình trồng rau trong nhà lưới.

Đây là phường được thụ hưởng sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế TX Bình Minh với 4/6 mô hình nhà lưới của thị xã, gồm hộ các ông: Phan Phước Lộc, Nguyễn Hoàng Tân, Trần Văn Xinh và bà Bùi Thị Ngọt, mỗi nhà lưới 1.000m2, với mức hỗ trợ 50% là 17 triệu đồng, nông dân đối ứng phần vốn còn lại.

Ông Trần Văn Xinh bên rẫy ngò gai trồng tự nhiên với mái che lưới đen và bên phần lưới trắng là mô hình nhà lưới.
Ông Trần Văn Xinh bên rẫy ngò gai trồng tự nhiên với mái che lưới đen và bên phần lưới trắng là mô hình nhà lưới.

Tuy nhiên, các mô hình nhà lưới hiện nay chưa phát huy được hết hiệu quả của nó; như 1.000m2 trồng rau nhà lưới của ông Xinh hiện nay chỉ thấy cỏ mọc đầy, sau khi trồng được vài đợt rau nhưng năng suất không cao, đầu ra sản phẩm cũng đang bị “kẹt”.

Trong khi công đất liền kề ông Xinh trồng ngò gai đang thu hoạch có giá khá ổn; năng suất khoảng 4 tấn với giá 9.000 đ/kg sẽ thu tầm 36 triệu đồng. Mà giống ngò gai thì sau những đợt thu hoạch đầu tiên vẫn có thể bón tiếp phân để ăn lứa thứ 2.

Cái khó của mô hình nhà lưới là nông dân khó lòng đeo đuổi theo nông sản sạch với diện tích nhỏ, manh mún.

Trong khi nếu trồng ngoài trời thì dù giá trồi sụt nhưng vẫn dễ dàng từ khâu trồng trọt cho đến tiêu thụ. Những lúc thị trường có giá cao thì người trồng rau lời cao.

Ngược lại, nếu đeo theo rau sạch thì năng suất rất thấp, mà đầu ra thì hầu như không có. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân cho rằng, cũng có công ty thu mua nông sản sạch cho bà con với giá rất cao nhưng những tiêu chí đặt ra rất khắt khe, và riêng vấn đề số lượng là nông dân đã không đáp ứng được rồi.

Đó chỉ là một trong rất nhiều cái khó để nông dân có thể hướng đến sản xuất rau sạch, an toàn. Do đó, cần có những HTX đủ lực, đủ tầm triển khai đồng loạt trên diện tích lớn mới có đủ khả năng ký kết cho các bên đầu mối tiêu thụ.

Xem ra mô hình nhà lưới cần có những “lực đẩy” mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa từ nhiều phía mới có thể định hình được vùng chuyên canh cho nông sản sạch trong tương lai.

Tuy có chút băn khoăn nhưng nhìn chung, phường Thành Phước đã phát huy hiệu quả của vùng đất nông nghiệp ven đô thị của TX Bình Minh. Nhiều nông dân đã tìm tòi nhân giống những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Phường Thành Phước có trên 120ha đất nông nghiệp. Trong đó, diện tích vườn khoảng 75ha, còn lại là lúa và màu. Các loại màu truyền thống là đậu bắp, rau mùi, xà lách…

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG