Nhà nông tìm hiểu

Những lưu ý trong canh tác cây ăn trái mùa khô

Cập nhật, 14:26, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Theo khuyến cáo của Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp- PTNT), các nhà vườn trồng cây ăn trái tại Nam Bộ phải có các bước chuẩn bị và biện pháp chăm sóc vườn cây nhằm hạn chế tối thiểu những thiệt hại về thời tiết và thủy văn có thể xảy ra trong mùa khô 2017- 2018.

Theo đó, bên cạnh các biện pháp ứng phó với những cơn mưa trái mùa, xâm nhập mặn thì nhà vườn ĐBSCL cần cắt tỉa cành và xử lý ra hoa trong mùa khô hạn.

Cụ thể, để giảm bốc thoát hơi nước và nhu cầu cần nước của cây trong thời điểm nắng nóng cũng như giúp cây thông thoáng, tăng khả năng quang hợp, nhà vườn nên cắt tỉa những cành vô hiệu, cành bên trong tán, cành ốm yếu, bị sâu bệnh.

Tuy nhiên, không nên cắt tỉa hơn 15% số cành trên cây, việc tỉa nhiều có thể cây ra nhiều tượt non sẽ cần lượng nước tưới và nhu cầu dinh dưỡng mà trong điều kiện hạn mặn thì chúng ta chưa thể đáp ứng được yêu cầu đó.

Bên cạnh đó, nhà vườn không nên xử lý ra hoa cho cây ăn trái ở những vùng đất mà điều kiện nguồn nước tưới không đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cây trong giai đoạn đậu trái và trái phát triển.

Đồng thời không nên xử lý ra hoa đối với những cây còn yếu (bộ lá mới hình thành nhưng chưa phát triển đầy đủ), chỉ xử lý ra hoa đối với những cây khỏe mạnh và không nên cho cây ra quá nhiều hoa, trái non sẽ đòi hỏi nhu cầu lượng nước và dinh dưỡng nhiều.

Ngoài ra, nhà vườn cũng có thể phun tưới các chế phẩm có nguồn gốc hữu cơ, nhất là các chế phẩm có chứa axit amin như Proline, Alanine, Leucine để tăng tính chống chịu, tăng chất lượng trái cây sau này.

BẠN NHÀ NÔNG