Nhà nông tìm hiểu

Quản lý bệnh hại trên rau vụ tết

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 13/02/2018 (GMT+7)

Hiện nông dân quê tôi đang trồng nhiều loại rau để bán tết như khổ qua, dưa leo, bầu, mướp… Bệnh hại trên rau màu xuất hiện cũng nhiều, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách quản lý dịch hại an toàn để có rau sạch bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng?

Ngô Văn Hoàng (Thanh Đức- Long Hồ)

Anh Hoàng mến! Một số bệnh hại thường gặp trong vụ rau màu tết như bệnh lở cổ rễ thường gây hại hầu hết các loại rau như bầu, bí, dưa leo, khổ qua, dưa hấu, cà chua,… ở giai đoạn cây con.

Bệnh do nấm Rhizoctonia solani, gây hại mạnh trong điều kiện ẩm độ cao do tưới đẫm nước, mưa hoặc thời tiết sáng sớm có sương mù.

Bệnh héo xanh cũng là một bệnh phổ biến trên các cây họ cà và họ bầu bí. Bệnh do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây hại từ giai đoạn nhỏ đến khi có trái.

Bên cạnh đó, bệnh thán thư cũng gây hại phổ biến trên khổ qua, dưa hấu, đậu đũa, đậu que, ớt. Bệnh do nấm Colletotrichum lagenarium gây hại suốt trong quá trình sinh trưởng của cây và chủ yếu trên lá và trái.

Để quản lý tốt các bệnh trên, anh nên thu dọn và tiêu hủy tàn dư cây bệnh trên đồng sau thu hoạch. Trước khi trồng, anh nên bón phân vôi khử trùng liếp, bón lót phân hữu cơ hoai mục kết hợp với chế phẩm sinh học Trichoderma, làm luống cao, thoát nước tốt.

Khi có cây bị bệnh, anh nên tiêu hủy và khử trùng bằng vôi để tránh lây lan, bón lân và kali, tránh bón thừa đạm, hạn chế tưới nước muộn vào lúc chiều mát, tỉa bỏ các cành vô hiệu cho ruộng được thông thoáng.

Đối với bệnh lở cổ rễ, anh có thể phun các loại thuốc Validacin 5SL, Daconil 75WP, Dibazole 5SC, B Cure 1.75WP. Khi phát hiện bệnh thán thư, anh nên sử dụng thuốc: Agrilife 100SL, Vimonil 72WP, Score 250 EC, Ortiva 600SC. Nếu cây bệnh héo xanh, anh cần phun thuốc Starner 20WP, Biobac 50WP, New Kasuran 16.6WP, Avalon 8WP.

Anh cần lưu ý gần ngày thu hoạch nên ưu tiên chọn các thuốc gốc sinh học, phun thuốc khi bệnh mới chớm và bảo đảm thời gian cách ly để nông sản không còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

BẠN NHÀ NÔNG