Nông sản tết thuận mùa

Cập nhật, 12:26, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Thời tiết tương đối thuận lợi, một số nông sản đón tết đang hứa hẹn một mùa bội thu. Mặt khác, giá cả đang tăng ổn định, người trồng phấn khởi.

Sản xuất dưa hấu tết tương đối thuận lợi. Tại Bình Tân, đã có 40ha dưa hấu xuống giống sớm cho thu hoạch.
Sản xuất dưa hấu tết tương đối thuận lợi. Tại Bình Tân, đã có 40ha dưa hấu xuống giống sớm cho thu hoạch.

Lúa thơm Thiện Mỹ được giá

Mấy ngày nay, trà lúa thơm ở xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) được khui đồng. Giá lúa thơm được mua từ 6.400- 6.600 đ/kg, tăng hơn so với cùng vụ năm trước khoảng 1.000 đ/kg. Tuy năng suất lúa vụ này không cao nhưng nhờ giá tăng nên người dân vẫn lời khá.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ở ấp Cây Điệp) vừa thu hoạch 24 công lúa thơm với năng suất gần 7 tấn/ha, được doanh nghiệp mua với giá 6.400 đ/kg nên ông khá hài lòng. Ông Dũng cho biết, lúa khui đồng chưa bao nhiêu thì trời mưa trái mùa, nhiều ruộng lúa chín vàng chưa cắt được nên một số bị sập.

Cạnh đó, ông Lê Văn Nỉ cũng vừa thu hoạch xong 17 công lúa thơm, ông phấn khởi cho hay: “Cũng may là cắt xong xuôi rồi trời mới mưa chứ trễ một chút là tiêu rồi, gặp mưa là lúa sập liền, năng suất cũng sẽ ảnh hưởng”.

Ông Huỳnh Công Thành- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Mỹ- cho biết: Vụ Đông Xuân năm nay, xã Thiện Mỹ xuống giống 1.120ha lúa, trong đó có 411ha lúa thơm gồm các giống Jasmine 85, OM 4900 và OM 5451.

Lúa thơm được xuống giống tại 8/9 ấp của xã. Riêng năm nay, lúa thơm còn được mở rộng thêm tại các ấp như Mỹ Lợi, Mỹ Hưng, Mỹ Hòa và Giồng Thanh Bạch nên đã tăng thêm 239ha. Trong khi cùng vụ năm rồi lúa thơm ở Thiện Mỹ chỉ 172ha.

Lúa thơm hiện đã thu hoạch trên 30% diện tích, với năng suất khoảng 6- 7 tấn/ha. Tuy năng suất thấp hơn vụ năm rồi (8- 9 tấn/ha) nhưng bù lại, giá lúa hiện ở mức khá cao, tăng hơn 1.000 đ/kg so với cùng thời điểm năm trước nên người dân rất phấn khởi.

Khó khăn duy nhất hiện nay là khi thu hoạch lại gặp mưa trái mùa làm cho một số diện tích lúa đã chín đổ ngã, ẩm ướt.

Cũng theo ông Huỳnh Công Thành, hiện có trên 400ha lúa thơm được bao tiêu sản phẩm. Theo hợp đồng bao tiêu giữa nông dân và doanh nghiệp thì trước thu hoạch 7 ngày, doanh nghiệp đến đánh giá lúa và áp giá mua lúa là 6.400 đ/kg.

Dưa hấu Tân Hưng thuận mùa

Cũng như mọi năm, anh Nguyễn Thanh Hùng (ấp Hưng Thuận, xã Tân Hưng- Bình Tân) thuê đất xuống giống 35 công dưa gồm các giống dưa dài, dưa tròn và dưa vàng để cung cấp hàng dịp tết cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo anh Hùng, năm nay thời điểm dưa chụp nụ thì nghe tin cơn bão số 16 kéo tới khiến nhiều người trồng dưa ăn ngủ không yên nhưng rất may là bão đổi hướng, không gây ảnh hưởng gì nên ruộng dưa của anh và của nhiều hộ vẫn phát triển tốt.

Ruộng dưa của chú Sáu Minh (ấp Hưng Hòa, xã Tân Hưng) cũng đang rất tốt. Mùa này chú xuống giống 15 công, trong đó có hơn 3 công dưa vàng nằm ngay mặt tiền Đường tỉnh 908. Thời tiết thuận lợi cộng với kinh nghiệm nhiều năm trồng dưa, chú Sáu Minh hy vọng vụ dưa tết này sẽ mang về nguồn thu nhập khá.

Ông Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã Tân Hưng- cho biết: Năm nay, xã Tân Hưng (Bình Tân) xuống giống 336ha dưa hấu tết, tập trung chủ yếu tại 3 ấp: Hưng Hòa, Hưng Thuận và Hưng Lợi.

Trong số này có 235ha dưa hấu dài và 101ha dưa tròn chưng tết. Hiện dưa hấu đang giai đoạn cho trái, nông dân đang tuyển trái non. Đến thời điểm này, thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất dưa hấu tết, dưa cũng ít bị bệnh và đang phát triển tốt.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Bình Tân, nhờ được đầu tư hệ thống đê bao khép kín nên hàng năm vào khoảng giữa tháng 10 đầu tháng 11 âl, người dân Bình Tân bắt đầu xuống giống vụ dưa hấu tết.

Dưa hấu xuống giống chủ yếu tại xã Tân Hưng và rải rác tại một số xã như: Tân Lược, Thành Lợi, Thành Đông,… với tổng diện tích năm nay trên 409ha, tăng so với năm trước trên 70ha.

Các giống dưa được nông dân lựa chọn là giống Thành Long, Hắc Long, Hắc Mỹ Nhân, Bio… cho năng suất và chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và chưng trong ngày tết và cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.

Bài, ảnh: LÊ SƠN