Những nông dân thời đại "5G"

Cập nhật, 12:07, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là 1 trong 3 phong trào trọng tâm của các cấp Hội ND, trong thời đại hiện nay nhiều ND đang hướng tới mục tiêu “5G” (Sản xuất giỏi- Kinh doanh giỏi- Làm giàu- Giảm nghèo- Giá trị gia tăng cao) theo định hướng của ông Lại Xuân Môn- Chủ tịch Trung ương Hội ND Việt Nam tại hội nghị tổng kết Phong trào ND SXKDG lần thứ V (giai đoạn 2015- 2017) và hội nghị “Tọa đàm các giải pháp giúp ND khởi nghiệp” vừa qua.

Ông Nguyễn Trí Nghiệp đang mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái và nâng công suất nhân giống.
Ông Nguyễn Trí Nghiệp đang mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái và nâng công suất nhân giống.

Trích 5% lợi nhuận đóng góp an sinh

Xuất phát làm kinh tế với quy mô nhỏ, ban đầu ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Nông trang ISLAND (ấp Bình Thạnh 1, xã Hòa Ninh- Long Hồ) mở điểm bán lẻ các mặt hàng cây giống truyền thống của địa phương.

Sau đó, ông tuyển chọn nhiều giống có năng suất, chất lượng tốt, dần dần số lượng cây cung cấp được gia tăng, thị trường tiêu thụ được mở rộng ra khu vực các tỉnh Nam Bộ và đến nay mở rộng đến khắp Việt Nam rồi sang Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Hiện, ngoài 2,5ha đất canh tác của gia đình, ông Nguyễn Trí Nghiệp còn thuê và liên kết sản xuất thêm 3,1ha để mở rộng quy mô với 12 vườn ươm giống, sản xuất khoảng 2 triệu cây giống/năm, nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước với lợi nhuận bình quân 2,9 tỷ đồng/năm.

“Có được thành quả như hôm nay, tôi đã nỗ lực học tập kỹ thuật sản xuất giống chất lượng, cả tiếng Anh và tin học để làm nền tảng cho công tác quản lý điều hành công việc hiệu quả”- ông chia sẻ.

Để gia tăng giá trị sản phẩm, ông Nguyễn Trí Nghiệp thường xuyên sưu tập, nghiên cứu, thử nghiệm và tuyển chọn nhiều giống cây ăn trái có tiềm năng phát triển trên thị trường nội địa và xuất khẩu như: chanh giấy Limca, ổi nữ hoàng, dừa thơm Island, tiêu Supper,…

Bên cạnh, ông Nguyễn Trí Nghiệp luôn tìm kiếm các giải pháp để gia tăng hiệu quả nguồn nguyên liệu và tiết giảm tối đa chi phí sản xuất thông qua việc nhập nguyên liệu theo đợt nhằm tránh lãng phí và sử dụng hệ thống tưới tự động nên tiết kiệm năng lượng so với phương pháp truyền thống 20- 25%.

Trong sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Trí Nghiệp luôn chú trọng đến tính liên kết, giúp nhau làm làm giàu và giảm nghèo bền vững thông qua việc liên kết với 8 hộ là nhà vườn hay chủ đò phục vụ khách du lịch, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động; liên kết với 15 điểm vườn ở Vĩnh Long và Bến Tre sản xuất giống cây ăn trái, hàng năm cung cấp ra thị trường gần 1 triệu cây giống chất lượng cao với doanh thu 21 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 65 lao động.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hàng năm, ông trích 5% lợi nhuận sau thuế để giúp đỡ hộ nghèo, các gia đình bị thiên tai, hưởng ứng các cuộc vận động quyên góp của địa phương, đóng góp tiền của làm cầu đường và các công trình công cộng.

Từ “Quỹ sản phẩm hỗ trợ”, ông dùng để hỗ trợ 2.500- 3.500 cây giống/năm, trị giá 50- 80 triệu đồng giúp nhiều hộ khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau làm giàu

Vườn nhãn Ido của ông Tám Líp (thứ 2, bên trái) cho trái oằn cây và thường xuyên có khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất.
Vườn nhãn Ido của ông Tám Líp (thứ 2, bên trái) cho trái oằn cây và thường xuyên có khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất.

Khởi nghiệp làm lúa nhưng năng suất không cao do đất cầm thủy, năm 1982, ông Nguyễn Văn Phúc (tên thường gọi là Tám Líp ở ấp Vàm Lịch, xã Chánh An- Mang Thít) chuyển lên vườn trồng cây ăn trái.

Trong 10 năm đầu, giá các loại bưởi, cóc, nhãn tương đối ổn định, “mua thổ thì lời” nên khi tích lũy được là ông mua thêm đất.

Đến nay, ông Tám Líp có 5ha đất và để nâng cao thu nhập trên cùng diện tích canh tác, ông phát triển kinh tế với mô hình VAC, trong đó có 4ha trồng nhãn Ido (Edor) và bưởi da xanh, phần còn lại ông đào ao nuôi cá tra xuất khẩu, nuôi heo, gà thả vườn với lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm.

“Có được thành quả như hôm nay là nhờ tôi đã điều khiển cho nhãn Ido ra hoa thành công, cho năng suất tốt và đem lại hiệu quả cao so với các cây trái còn lại. Bên cạnh, tôi đang đăng ký thương hiệu nhãn IDO 8 Lip để nâng cao giá trị sản phẩm”- ông Tám Líp phấn khởi khoe.

Về cây bưởi da xanh tuy cho năng suất và hiệu quả cao, nhưng ông Tám Líp cho rằng rất khó trồng và cần nhiều công chăm sóc.

Bưởi thường xuyên bị sâu bệnh tấn công, đặc biệt là sâu đục trái và bệnh vàng lá, thối rễ, nghẹt rễ... nên “cần phải chăm sóc đúng mức, bón phân, xịt thuốc đầy đủ”- ông Tám Líp lưu ý.

Về nuôi cá tra xuất khẩu, ông Tám Líp cũng cho rằng, phải có kinh nghiệm và bám sát quy trình kỹ thuật chăm sóc, theo dõi từng giờ, từng ngày khi cho cá ăn để phát hiện, kịp thời xử lý những bất thường trong ao cá.

Điều đáng quý là từ thành công của mình, ông Tám Líp rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ hội viên vốn, cây con giống, trị giá hơn chục triệu đồng/năm để cùng nhau vươn lên làm kinh tế.

Ông Tám Líp cũng rất tích cực đóng góp tiền của để xây cầu đường nông thôn, đóng góp các nguồn quỹ và chương trình an sinh xã hội do đoàn thể và địa phương vận động.

Trong phong trào ND thi đua SXKDG, ông Trí Nghiệp và ông Tám Líp là những gương điển hình, dám mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm vào sản xuất để từ đó tăng lợi nhuận trên cùng diện tích canh tác, không chỉ làm giàu cho bản thân, những nông dân này còn tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp nhau vươn lên làm kinh tế, giảm nghèo, xứng đáng là những nông dân thời đại “5G”.

Năm 2017, toàn tỉnh có trên 102.000 hội viên đăng ký thi đua, đạt 103% kế hoạch. Qua bình xét, có 70.145 hộ đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp, chiếm 69% so số hộ đăng ký, đạt 140% chỉ tiêu. Với tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau nâng cao đời sống, hội đã giúp 585 hộ hội viên thoát nghèo và 108 hộ thoát cận nghèo. Năm 2018, hội phấn đấu có trên 60% hội viên, ND đăng ký thi đua, qua bình xét có từ 50% trở lên số hộ đăng ký đạt danh hiệu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI