Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng dưa hấu trong chậu

Cập nhật, 08:46, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Dưa hấu có thể trồng trong chậu tại nhà được không? Trồng dưa hấu có khó không, cách chăm sóc thế nào?

Nguyễn Thị Minh Phương

(Tân Thành- Bình Tân)

Chị Phương mến! Dưa hấu có thể trồng tại nhà, dụng cụ để trồng có thể là chậu lớn, là thùng lớn có thể chứa được nhiều đất để dưa mới đủ sức ra hoa kết trái. Đất trồng phải giàu dinh dưỡng và nhiều phân lân.

Chị có thể gieo hạt trực tiếp vào đất trong chậu. Tuy nhiên, tốt hơn là ươm hạt giống trong ly nhỏ, sau 7- 10 ngày chuyển cây con vào chậu trồng, cây sẽ khỏe và sinh trưởng mạnh.

Về bón phân cho dưa hấu, bón gốc phân lân 3 lần: khi bắt đầu trồng, 25 ngày sau khi trồng và 50 ngày sau khi trồng.

Bón thúc phân bón sinh học rất có hiệu quả trên cây dưa hấu, có thể sử dụng các loại như: Super hume, Super NPK 10-8-8, Super NPK 6-14-6, Super NPK 3-18-18, Micro Boost… để thay thế phân hóa học cho các lần bón thúc.

Khi dây dưa bò có lóng, dùng đất lấp 2 mắt dưa để rễ hấp thu nhanh các chất dinh dưỡng. Trên mỗi dây dưa chỉ để 1 dây chính và 2 dây chèo. Tỉa bỏ sớm các dây nhánh khác. Dùng hoa đực úp vào hoa cái để bảo đảm chắc chắn cho sự thụ phấn. Nên chọn vị trí để trái ở hoa cái thứ 3 trên dây chính và hoa cái thứ 2 dây chèo.

Khi trái to bằng quả cam, chọn 1 trái trong số 3 trái đã đậu ban đầu, hái bỏ 2 trái. Ngắt ngọn sau khi đã chọn trái, nếu trái chọn trên dây chèo thì ngắt ngọn cách trái từ 4- 5 lá, nếu chọn trái trên dây chính thì ngắt ngọn ở vị trí lá thứ 25- 28 tính từ gốc.

Sửa trái, để trái ở vị trí đứng để trái phát triển đồng đều. Kê lót trái, thường xuyên xoay trở cho trái tròn và có màu sắc đẹp. Khi trái lớn bằng nắm tay, nên làm sao đỡ trái, tránh gãy dây và rớt trái.

Dưa rất cần tưới đủ nước, nhất là vào thời gian nuôi trái. Trước khi thu hoạch 7- 10 ngày, nên rút nước, không tưới nước để tăng độ ngọt cho trái và bảo quản được lâu hơn.

BẠN NHÀ NÔNG