Gà thả vườn vào mùa đón tết

Cập nhật, 16:57, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

Đến Vũng Liêm, nếu về xã Trung Thành Đông có vùng chuyên canh cây lác, về các xã cù lao Thanh Bình, Quới Thiện có bưởi da xanh, sầu riêng; đến Quới An, Trung Chánh có các mô hình chăn nuôi bò, trồng xoài xiêm núm, xoài cát núm; thì về xã Trung Hiệp giờ được biết đến là vùng chăn nuôi tập trung gà thả vườn theo mô hình bán công nghiệp, nuôi gà trên đệm lót sinh học.

 

Khuyến khích chăn nuôi gà theo mô hình đệm lót sinh học, đảm bảo môi trường, nâng chất lượng sản phẩm.
Khuyến khích chăn nuôi gà theo mô hình đệm lót sinh học, đảm bảo môi trường, nâng chất lượng sản phẩm.

Giá gà khá cao, đợi vào vụ tết

Còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018. Vùng chăn nuôi gà thả vườn ở Trung Hiệp đang rộn ràng vào đợt cao điểm thị trường. Nhà ông Đặng Văn Mong (ấp Rạch Ngay) đang xuất chuồng dần đàn gà tới lứa trên dưới 500 con.

Gần rằm tháng Chạp, gia đình ông còn 250 con gà vào lứa khoảng 1,5-1,7 kg/con chuẩn bị đợt ngay tết.

Hộ ông Mong nuôi gà thả vườn đã hơn 2 năm nay. Kinh nghiệm ít ỏi ban đầu có được từ coi ngó, chia sẻ trong hàng xóm láng giềng. Từ ban đầu vài chục con đến vài trăm con, nay ngoài các đợt gà tới lứa xuất bán, nhà ông còn gây giống khoảng 1.000 gà con chuẩn bị đợt nuôi mới.

Trung Hiệp có 8 ấp thì hầu như ấp nào cũng có hộ nuôi gà. Theo ông Nguyễn Thanh Triều- Chủ tịch Hội Nông dân xã, hộ nuôi gà nhiều nhất tập trung ở 2 ấp Rạch Ngay và Bình Phụng.

Có hộ như nhà ông Quốc bắt đầu từ nuôi nhỏ lẻ, đến nay đã có hàng ngàn đến hàng chục ngàn con gà thả vườn. Vẫn theo ông Thanh Triều, hộ này sau khoảng 7 năm nuôi gà thả vườn, giờ bên cạnh gà thịt, còn có gà nuôi đẻ trứng, gà giống để cung cấp gà con cho người nuôi gà ở trong ngoài xã.

Nhiều hộ nuôi có kinh nghiệm như ông Quốc, ông Khởi còn là “đầu mối” để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho anh em, bà con xóm làng rồi tìm kiếm thị trường, đầu ra cho con gà cho mình và cho tổ hợp tác.

Lãnh đạo xã Trung Hiệp cho biết, trong năm qua, nhiều hộ nuôi gà với nhiều lứa nuôi và quy mô khác nhau nên mỗi tháng, hầu như lúc nào cũng có gà xuất chuồng. Các hộ nuôi nhỏ lẻ thì lúc nào cũng có gà thịt cung ứng cho các chợ và mối lái trong và ngoài huyện.

Theo ông Trần Văn Tăng- Phó Chủ tịch xã Trung Hiệp, giá bán gà gần đây khoảng 80.000 đ/kg trở lên và dự báo đây đến tết sẽ giữ vậy hoặc tăng thêm.

Còn hiện tại, nhiều hộ dân cho biết, nếu lái đến tận nhà bắt gà loại 1,5- 1,7 kg/con thì giá 80.000 đ/kg, còn nếu chở gà đến giao cho bạn hàng giá mỗi ký 82.000- 85.000đ. Như hộ bà Năm Mong cho biết, ngay trong hôm sau sẽ chở gà sang bán cho mối ở TX Bình Minh. Trước đó ít ngày, bà đã bán một đợt, thu 7 triệu đồng.

Chăn nuôi hướng kinh tế tập thể, sản xuất sạch

Theo ông Trần Văn Tăng, chủ yếu mô hình nuôi gà ở xã là bán công nghiệp. Năm qua, xã thành lập được thêm tổ hợp tác nuôi gà ấp Bình Phụng, vậy là cả xã có 2 tổ hợp tác nuôi gà (trước đó là tổ của ấp Rạch Ngay).

Đến cuối năm 2017, đàn gia cầm của xã Trung Hiệp có 124.286 con (tăng hơn 19.000 con so cùng kỳ), trong đó đàn gà đã chiếm tới 104.260 con, còn lại khoảng 20.000 con vịt.

Hiện nay, nhiều hộ còn nuôi gà trên đệm lót sinh học theo khuyến cáo và phối hợp đầu tư chuyển giao theo dự án của cơ quan thú y tỉnh và huyện, nhằm đảm bảo môi trường, nâng chất lượng sản phẩm.

Để phát triển đàn gia cầm, công tác tiêm phòng được thực hiện tốt với 208.100 con được tiêm cả 2 đợt trong năm (đạt 107%). Ông Trần Văn Tăng kể hồi trước tiêm phòng thường phải vận động, giờ bà con tự nguyện tự giác hơn, vừa bảo vệ đàn gia cầm của mình vừa đảm bảo yêu cầu của ngành chức năng.

Trong nghị quyết Đảng ủy xã năm 2018, Trung Hiệp tiếp tục chỉ đạo phát triển nông nghiệp mà cụ thể trong chăn nuôi sẽ tiếp tục phát triển mô hình gà thả vườn, vận động người dân chăn nuôi trên đệm lót sinh học để đảm bảo môi trường; khuyến khích sản xuất ở các ấp theo tổ hợp tác gắn với tiêm phòng đầy đủ.

Khi sản xuất nông nghiệp theo kinh tế tập thể thì chính nông dân cũng sẽ chú trọng hơn về con giống, kỹ thuật, đầu ra... để nâng giá trị ngành chăn nuôi, phát triển bền vững.

Theo báo cáo năm 2017 của ngành nông nghiệp huyện Vũng Liêm, tổng đàn gia cầm là hơn 1,338 triệu con, trong đó đàn gà 541.826 con, vịt 797.103 con. Tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi năm qua ổn định, không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Năm nay, ngành phát triển đàn bò đạt 31.100 con, giữ đàn heo ổn định ở mức 100.000 con và đàn gia cầm với 1,2 triệu con (đàn gà 40%, đàn vịt 60%). 

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN