Đề án ba cấp về liên kết nâng cao chất lượng giống cá tra ở ĐBSCL

Cập nhật, 11:33, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Bộ NN&PTNT đã xây dựng và quyết liệt thực hiện đề án ba cấp về liên kết nâng cao chất lượng giống cá tra cho vùng ĐBSCL.

Mỗi năm ĐBSCL cần khoảng 2 tỷ con cá tra giống. Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường lúc thiếu, khi thừa và chủ yếu là  cá tra giống có chất lượng không ổn định, tỷ lệ hao hụt cao. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho người nuôi cá mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chế biến xuất khẩu. Do đó, ngoài việc cần có trung tâm sản xuất cá tra giống chất lượng cao, đề án ba cấp về liên kết nâng cao chất lượng giống cá tra cho vùng ĐBSCL đã được xây dựng.

Với quy trình sản xuất giống cá tra theo đề án nói trên, để có được một con cá tra giống chất lượng cao, phải trải qua 3 giai đoạn gồm: chọn cá bố mẹ, sản xuất cá bột và ương nuôi. Tất cả khâu này được các Viện, trường, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp và người nuôi cá liên kết kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Cùng với quy trình bài bản và sự liên kết chặt chẽ, Bộ NN&PTNT mời gọi các nhà đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất cá tra giống. Không chỉ cơ bản đáp ứng được nguồn giống cá tra chất lượng cao vào năm 2020, với bước tiến nói trên, Bộ NN&PTNT kỳ vọng sẽ sản xuất ra nguồn giống cá tra có thể thích ứng được điều kiện biến đổi khí hậu cho vùng ĐBSCL.

Theo VTV.vn