Nhà nông tìm hiểu

Cây đinh lăng bị vàng lá, rụng lá hàng loạt

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có trồng vườn cây thuốc đinh lăng. Gần đây, cây bị vàng lá và rụng hàng loạt, nhờ Bạn Nhà nông giúp tôi cách trị ?

Ngô Văn Phước (Mỹ Lộc- Tam Bình)

Anh Phước mến! Qua mô tả, có khả năng vườn đinh lăng của anh bị các loại bệnh sau:

+ Bệnh vàng lá sinh lý. Đây là bệnh do cây gặp phải điều kiện môi trường bất lợi như đất bạc màu, thiếu dinh dưỡng, thời tiết quá nóng, hoặc giao mùa giữa nắng và mưa, thiếu nước hay đất bị úng nước.

Cây đinh lăng chịu úng rất kém, khi bị úng cũng xảy ra tình trạng vàng lá. Nếu vàng lá do sinh lý, anh cần đánh rãnh thoát nước khi mưa nhiều, tưới nước khi trời nắng và bổ sung phân hữu cơ kết hợp với phân hóa học.

+ Bệnh thối rễ vàng lá do nấm Fusarium. Bệnh này có nhiều khả năng xảy ra nhất, đất cao không ngập nước là môi trường thuận lợi cho tuyến trùng sống trong đất.

Tuyến trùng tấn công và tạo thành các bướu rễ. Các vết đục của tuyến trùng mở đường cho nấm Fusarium tấn công rễ, làm rễ non bị thối từng đoạn.

Do rễ bị thối, không hút nước và các chất dinh dưỡng được nên lá bị vàng, rụng. Nếu rễ bị thối và có bướu rễ thì anh áp dụng biện pháp tổng hợp trên tuyến trùng và nấm Fusarium như bón vôi kết hợp nấm Trichoderma.

+ Bệnh vàng lá chảy mủ do nấm Phytophthora. Ban đầu vết bệnh làm cho vỏ của thân cây ở vùng gốc bị úng nước, thối nâu, sau đó khô, nứt dọc và chảy mủ, vỏ cây bong ra, phần gỗ nằm bên dưới chỗ bị bệnh bị thối nâu, vết bệnh cứ lan rộng dần ra xung quanh, lan xuống đến cả bộ rễ, làm cho bộ rễ ra ít rễ tơ, rễ ngắn, phần vỏ bị thối dễ tuột ra khỏi rễ (nhất là rễ con).

Do cây không hút được nước và dinh dưỡng nên lá bị vàng và rụng dần, lá non không ra được, các tược và cả nhánh lớn bị chết dần, cây xơ xác, nếu kéo dài sẽ làm chết cây.

Anh có thể trị bằng thuốc: Aliette, Eddy, Alphamil, Treppach-Bul, Mexyz, Alpine kết hợp với Trichoderma.

BẠN NHÀ NÔNG