Nâng chất khuyến nông cơ sở

Để "cánh tay nối dài" thêm mạnh mẽ

Cập nhật, 14:57, Thứ Ba, 12/09/2017 (GMT+7)

Vừa qua, CLB Khuyến nông xã Tân Hưng (Bình Tân) chính thức ra mắt. Đây được xem là CLB khuyến nông kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh đi vào hoạt động. Với cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động chặt chẽ, CLB được kỳ vọng tái lập và nâng tầm hoạt động khuyến nông cơ sở.

Ra mắt CLB Khuyến nông kiểu mẫu xã Tân Hưng nhằm nâng tầm hoạt động công tác khuyến nông cơ sở.
Ra mắt CLB Khuyến nông kiểu mẫu xã Tân Hưng nhằm nâng tầm hoạt động công tác khuyến nông cơ sở.

Trong hoạt động khuyến nông, CLB khuyến nông giữ vai trò cầu nối không thể thiếu, là “cánh tay nối dài” của tổ chức khuyến nông từ Trung ương đến cơ sở, giúp cho nông dân học tập trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ sản xuất, tiến tới xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã và xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trương Vĩnh Yên- Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT), các CLB khuyến nông của tỉnh được hình thành từ năm 1992. Ban đầu, ở mỗi xã- phường chỉ có một CLB với khoảng 10- 15 thành viên.

Theo thời gian, các CLB đã thể hiện được tính hiệu quả trong hoạt động nên số người xin gia nhập ngày càng nhiều với bình quân thành viên mỗi CLB được nâng lên 25 thành viên. Nhìn lại trong khoảng 15 năm, từ khi hình thành hệ thống CLB khuyến nông trong tỉnh đã phát triển khá mạnh về số lượng và chất lượng.

Tính đến năm 2008, toàn tỉnh có 118 CLB khuyến nông với 4.130 thành viên bao gồm các lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt. Vai trò của CLB khuyến nông là rất quan trọng đối với công tác khuyến nông, là cầu nối quan trọng giữa công tác khuyến nông và người dân, đặc biệt là nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Tuy nhiên những năm gần đây, hệ thống CLB khuyến nông đã chựng lại cả về hình thức sản xuất và chất lượng hoạt động.

Theo số liệu của Trung tâm Khuyến nông, đến cuối năm 2012, toàn tỉnh còn 105 CLB khuyến nông với 3.923 thành viên nhưng đến nay các CLB này đã không còn hoạt động, một số ít chuyển sang hình thức liên kết khác như tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này mà trong đó cần phải kể đến là nội dung hoạt động của các CLB đã dần đi vào lối mòn nên không thu hút được người dân tham gia.

Bên cạnh đó, do các CLB thành lập tự phát, không có quy chế tổ chức chặt chẽ, nội dung hoạt động không cụ thể, việc thành lập mang tính hình thức trong khi trình độ cán bộ khuyến nông phụ trách ban chủ nhiệm các CLB còn hạn chế về tổ chức quản lý và chuyên môn.

Từ thực trạng trên và với mong muốn tái lập, nâng tầm hoạt động khuyến nông cơ sở với phương thức mới, trong năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã đăng ký xây dựng một số CLB khuyến nông kiểu mẫu nhằm mục tiêu khôi phục, củng cố hoàn thiện và phát triển hệ thống CLB khuyến nông của tỉnh. Và, CLB khuyến nông xã Tân Hưng ra đời là kết quả của những nỗ lực của ngành khuyến nông thời gian qua.

Với kế hoạch hoạt động xuyên suốt, định kỳ, các chủ đề phù hợp tình hình sản xuất tại địa phương cũng như định hướng cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, CLB Khuyến nông xã Tân Hưng được kỳ vọng nâng chất hoạt động khuyến nông cơ sở trong thời gian tới.

Được tín nhiệm giữ vị trí Chủ nhiệm CLB Khuyến nông xã Tân Hưng, ông Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã- cho biết: Với 21 thành viên CLB thuộc các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh vật tư nông nghiệp… là những nông dân có nhiều tâm huyết ở địa phương tự nguyện đăng ký tham gia, cộng với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, tin rằng CLB sẽ thể hiện được vai trò là cầu nối để người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống.

Theo ông Nguyễn Thành Sơn- đại diện Công ty CP Phân bón Bình Điền, bên cạnh các chương trình hỗ trợ, CLB khuyến nông là một nền tảng rất quan trọng để người dân tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Qua đây, đơn vị cam kết phối hợp hỗ trợ CLB, cầm tay chỉ việc cho nông dân thông qua chương trình hoạt động của CLB và trong thực tế sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT- cho rằng, hoạt động khuyến nông ở cơ sở là “cánh tay nối dài” không riêng của công tác khuyến nông mà là của cả ngành nông nghiệp.

Việc ra mắt CLB Khuyến nông xã Tân Hưng là rất quan trọng và cần thiết hiện nay. Với sự hỗ trợ tích cực từ cơ quan khuyến nông, chính quyền địa phương, doanh nghiệp cũng như nhiệt huyết của các thành viên tham gia CLB cộng với quy chế chặt chẽ, nội dung hoạt động cụ thể, hy vọng rằng CLB khuyến nông kiểu mẫu này sẽ phát triển bền vững, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp của địa phương cũng như của tỉnh.

  • Bài, ảnh: LÊ LIÊM