Nhà nông tìm hiểu

Cách cải tạo đất ruộng cam trồng lại cây trồng khác

Cập nhật, 05:44, Thứ Ba, 08/08/2017 (GMT+7)

Trước đây, tôi có cho thuê đất ruộng trồng cam, nay đã hết hợp đồng, tôi phải cải tạo lại đất như thế nào để có thể trồng cây trồng khác hiệu quả?

Phạm Hoàng Thanh (Hựu Thành- Trà Ôn)

Anh Thanh mến! Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Vĩnh Long) có hướng dẫn cách xử lý, cải tạo đất ruộng cam trồng lại các loại cây trồng khác như sau:

Do ruộng cam trồng ở mật độ dày, mức độ thâm canh cao, sử dụng nhiều phân bón, nông dược nên sau khi đốn phá ruộng cam thì tàn dư thực vật trong đất rất lớn (gốc, rễ cây cam), mầm bệnh và dư lượng kim loại nặng trong đất cao. Do đó trong cải tạo đất, nhà vườn cần lưu ý đến làm sao giúp phân hủy nhanh các tàn dư thực vật, chất hữu cơ trong đất.

Nhà vườn có thể sử dụng các giải pháp như vệ sinh, thu gom các tàn dư thực vật. Sử dụng các chế phẩm phân hủy các chất hữu cơ, tàn dư thực vật như chế phẩm sinh học EM, Trichoderma ủ trong vài tuần cho hoai mục.

Các phân bón hữu cơ vi sinh cải tạo đất, làm đất tơi xốp, diệt các mầm bệnh gây hại cây trồng trong đất. Cải thiện hoạt động vi sinh vật trong đất, phân giải chất hữu cơ chống ngộ độc hữu cơ bằng các loại phân hữu cơ vi sinh.

Xử lý ô nhiễm môi trường đất bằng cách trồng các loại thực vật có khả năng hấp thụ và tích lũy hàm lượng kim loại cao như cây trâm ổi, dương, bèo tây, rau muống, cỏ Vetiver để xử lý đất bị ô nhiễm kim loại nặng.

BẠN NHÀ NÔNG