Nhà nông tìm hiểu

Phòng bệnh cho gia súc, gia cầm mùa mưa

Cập nhật, 13:46, Thứ Ba, 06/06/2017 (GMT+7)

Mỗi khi vào mùa mưa, việc chăn nuôi của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bạn Nhà nông hướng dẫn dùm cách chăm sóc gia súc, gia cầm trong mùa mưa để đảm bảo an toàn.

Lê Văn Dân (Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm)

Anh Dân mến! Chăm sóc gia súc, gia cầm trong mùa mưa bão để tăng khả năng chống chịu dịch bệnh là rất cần thiết.

Do đó, anh cần thực hiện một số biện pháp sau để chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vật nuôi, nhằm tăng sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh cho chúng khi thời tiết bất lợi: Dự trữ nguồn thức ăn đảm bảo đầy đủ trong mùa mưa bão.

Bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn. Đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống, có thể sử dụng Chloramin-B, T để khử trùng nước đối với những nơi nguồn nước bị ô nhiễm, đảm bảo cung cấp đủ nước cho vật nuôi.

Gia súc, gia cầm để lạnh chân, nuôi trong môi trường ẩm ướt sẽ rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, phải luôn để gia súc, gia cầm nơi khô ráo, sạch sẽ bằng cách thường xuyên quét dọn, vệ sinh trong và ngoài chuồng; vệ sinh máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi. Định kỳ tuần 1- 2 lần phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực xung quanh để tiêu diệt mầm bệnh.

Chủ động phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch các vắc xin phòng chống bệnh: đối với trâu, bò tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Đối với heo tiêm phòng dịch tả heo, tụ huyết trùng, phó thương hàn, lở mồm long móng, tai xanh…

Đối với gia cầm: vịt, ngan cần tiêm phòng dịch tả vịt, viêm gan do vi rút, cúm gia cầm, tụ huyết trùng...; gà cần tiêm phòng vắc xin Newcastle, Gumboro, cúm gia cầm, tụ huyết trùng...

BẠN NHÀ NÔNG