Nhà nông tìm hiểu

Xây dựng chuồng trại nuôi heo rừng

Cập nhật, 08:28, Thứ Ba, 16/05/2017 (GMT+7)

Tôi có ý định nuôi heo rừng, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại chăn nuôi để đạt hiệu quả cao?

Nguyễn Thành Vinh

(Tân Hội- TP Vĩnh Long)

Anh Vinh mến! Heo rừng là loài vật sống hoang dã nhưng hiện đang được nhiều chủ trang trại nuôi thuần hóa. Để nuôi được heo rừng, cần phải xây dựng chuồng trại sao cho phù hợp thì đàn heo nuôi mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh có thể làm chuồng bằng gạch, tre, gỗ hay dùng lưới B40 rào quanh. Chuồng nuôi phải đảm bảo luôn khô ráo, thoáng mát, địa điểm cao ráo, dễ thoát nước, dễ làm vệ sinh.

+ Chuồng heo hậu bị và sinh sản

Kiểu chuồng bán tự nhiên nên có càng nhiều cây xanh phủ mát càng tốt, kín đáo, tối nhưng không ẩm ướt. Chuồng đảm bảo vệ sinh, dễ cho ăn, chăm sóc, thoáng mát, trao đổi không khí thuận lợi.

- Dùng lưới B40 quây thành các ô nuôi, mỗi ô khoảng 300m2. Chân bờ rào đào móng kiên cố và chôn sâu lưới B40, chốt chặt bằng cọc sắt sâu khoảng 30cm để hạn chế khả năng đào hang của heo rừng, chiều cao của lưới đảm bảo 1,2- 1,5m.

- Trong ô nuôi heo rừng xây 1 nhà dài có mái che, đủ ánh sáng và tránh nắng, mưa tạt, gió lùa khi heo rừng vào trú, nền nhà có thể láng xi măng. Nếu là nền xi măng cần đổ ít cát vào. Nền nhà được tôn cao hơn xung quanh 20- 30cm để tránh bị đọng nước. Cần lót rơm, cỏ khô vào nền chuồng để tránh trơn trượt.

- Chuồng cần đào hoặc xây các hố nước, gần nguồn nước vì heo rừng thích trầm mình làm mát và hay uống nước.

+ Chuồng nuôi heo đẻ

- Về kỹ thuật chuồng heo đẻ cũng được dùng lưới B40. Tuy nhiên do mật độ 1 con/ ô nên diện tích chuồng khoảng 30-35m2. Do mắt lưới B40 tương đối lớn so với kích thước heo con nên xung quanh lưới B40 từ dưới đất lên 20cm đảm bảo phải được rào kỹ hoặc được nẹp bằng các thanh tre, gỗ tránh cho heo con mắc kẹt tại đó.

- Bên trong ô nuôi heo đẻ có 1 nhà nhỏ 6- 8m2 để làm ổ đẻ, bỏ thêm rơm khô, cành cây hoặc lá khô vào heo sẽ tự làm ổ đẻ. Ổ đẻ cần đảm bảo cao ráo và tránh ẩm ướt, phía bên ngoài ổ đẻ có cửa để nhốt heo bên trong khi trời mưa, gió lạnh. Toàn bộ diện tích còn lại bên ngoài sẽ được làm sân chơi và tập thích nghi dần cho heo con trong điều kiện sống bán thiên nhiên.

Diện tích chuồng nuôi đối với heo đực giống từ 50- 70m2/con. Có thể nuôi chung 3- 4 con trong 1 khu đất rộng nhưng tốt nhất là tách nhốt từng con đực giống riêng. Heo hậu bị sinh sản 30- 40m2/con. Heo nái đẻ, nuôi con 30- 35m2/ổ.

BẠN NHÀ NÔNG