Biện pháp phòng trị bệnh đầu đen trên gà

Cập nhật, 14:15, Thứ Ba, 30/05/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, đàn gà nhà tôi có biểu hiện ủ rũ, mắt xanh tím và đầu gà bị đen rồi chết rất nhanh. Nhờ Bạn nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh này?

Nguyễn Thị Thu Vân

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Chị Thu Vân thân mến! Biểu hiện như trên rất có thể đàn gà của chị bị bệnh đầu đen hay còn gọi là bệnh kén ruột, bệnh viêm gan ruột. Nguyên nhân gây bệnh do đơn bào Histomonas meleagridis ký sinh ở niêm mạc manh tràng và gan gây bệnh. Bệnh xảy ra chủ yếu trên gà trên 2 tuần tuổi đến 4 tháng tuổi. Khi môi trường ô nhiễm, gà giai đoạn sinh sản nuôi thả vẫn mắc bệnh.

Để điều trị, chị có thể tiêm cho gà bằng thuốc chứa Doxycyclin hoặc trộn vào thức ăn, nước uống cho gà bằng các thuốc chứa Sulfamonomethoxine hoặc Doxycyclin. Kết hợp bổ sung thuốc bổ gan, vitamin, men tiêu hóa, thuốc trợ sức, trợ lực cho gà.

Khi điều trị bệnh, cần tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, vệ sinh, phun khử trùng chuồng nuôi và môi trường xung quanh.

Thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh đảm bảo thời gian trống chuồng sau mỗi lứa gà, không nuôi gà nhiều lứa tuổi trong cùng một khu vực. Định kỳ vệ sinh, phun khử trùng chuồng nuôi, sân chơi, vườn thả gà, rắc vôi bột để diệt mầm bệnh. Hạn chế thả gà ra vườn khi trời mới mưa. Định kỳ tẩy giun cho gà và dọn sạch phân sau khi tẩy.

Ở những vùng đã có bệnh, khi gà trên 20 ngày tuổi có thể cho uống dung dịch 1g thuốc tím hoặc 2g sulfat đồng pha với 10 lít nước cho gà uống trong 1- 2 giờ, nếu thừa phải đổ bỏ, cứ 20 ngày cho gà uống một lần.

Đối với những chuồng nuôi, bãi chăn thả gà mắc bệnh đầu đen, cần trống chuồng ít nhất 30 ngày, vệ sinh chuồng nuôi và bãi chăn thả sạch sẽ, thu gom chất thải ủ sinh học hoặc đốt. Trong thời gian trống chuồng, bãi chăn thả định kỳ 1 lần/tuần phun khử trùng, cuốc đất rắc vôi, diệt giun đất.

BẠN NHÀ NÔNG