Nhà nông tìm hiểu

Nuôi rắn mối thương phẩm

Cập nhật, 08:54, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

Tôi được biết hiện nay rắn mối đã được nuôi thương phẩm thành công, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách để tôi nuôi loại rắn này.

Nguyễn Quốc Sơn

(Trung Hiệp- Vũng Liêm)

Anh Sơn mến! Để nuôi rắn mối thương phẩm số lượng lớn thì tốt nhất anh nên xây chuồng. Chuồng xây hình chữ nhật ngang 2m, dài 5m, cao 0,8m. Mặt tường bên trong chuồng nên tô láng hoặc dán gạch men để tránh rắn mối thoát ra ngoài. Với kích thước như trên có thể nuôi được 1.000 con rắn mối.

Dưới nền chuồng có thể bỏ gạch ống hay rơm, ngói, tôn bể…. để làm chỗ rắn mối trú ẩn. Phía trên lớp gạch ống, ngói này có thể bỏ rơm hay lá chuối làm bãi để rắn mối tắm nắng. Khi bỏ gạch vào chuồng, chú ý đặt cách thành chuồng khoảng 30cm để rắn mối không bò lên và nhảy ra ngoài.

Thức ăn cho rắn mối là các loại côn trùng như mối, dế, gián, cào cào, sâu hoặc có thể cho ăn ếch, nhái con, cá băm nhỏ… Món khoái khẩu của rắn mối là con mối. Lượng thức ăn cho 1.000 con là khoảng 0,5 kg/ngày.

Trong chuồng bố trí 2 cái dĩa làm máng ăn và máng uống. Cho ăn 3 lần/ngày, tránh cho ăn thức ăn hôi, thiu, mốc, nên thay nước sạch thường xuyên để tránh phân rơi vào máng uống.

Anh nên mua rắn mối giống ở trại đã thuần để chọn rắn đồng lứa, khỏe mạnh. Rắn mối sinh sản vào mùa mưa, thời gian mang thai khoảng 2,5 tháng, sau đó sinh ra một cái bọc, trong bọc có rắn mối con, rắn mối con tự cắn bọc chui ra. Mỗi lần sinh sản khoảng 15 con, mỗi năm sinh sản 1 lần. Thời gian trưởng thành của rắn mối khoảng 5 tháng và bắt đầu sinh sản lúc 6- 7 tháng tuổi.

Làm chuồng cho rắn mối sinh sản cũng giống như chuồng nuôi rắn thịt nhưng phải tách riêng rắn mối đẻ ra và bỏ lá chuối khô cho nhiều vào chuồng và tránh tiếng động. Quan sát khi ta thấy rắn mối bụng hơi to thì tách riêng chăm sóc và cho vào chuồng sinh sản.

BẠN NHÀ NÔNG