Chăm sóc cây ăn trái ảnh hưởng mưa trái mùa

Cập nhật, 15:35, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

Mưa trái mùa thời gian qua đã gây thiệt hại cho vườn cây ăn trái, nhất là vườn đang trong giai đoạn xử lý ra hoa rải vụ, đậu trái non hoặc trái đang phát triển. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách chăm sóc vườn cây khi gặp mưa trái mùa?

Lê Tấn Đạt (Thanh Bình- Vũng Liêm)

Anh Đạt mến! Vừa qua, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp- PTNT) có hướng dẫn về chăm sóc cây ăn quả trong điều kiện mưa trái mùa.

Theo đó, anh cần thường xuyên theo dõi các thông tin về dự báo thời tiết để có kế hoạch xử lý cây ăn trái ra hoa vào các thời điểm thuận lợi cho ra hoa, đậu trái, tránh các thời điểm thường xuyên có mưa trái mùa trong năm.

Khi mưa trái mùa xảy ra, anh cần chú ý triển khai một số biện pháp kỹ thuật sau: Đối với những vùng đất thấp dễ bị ngập úng, cần đào các rãnh nhỏ trên liếp để nước thoát nhanh xuống mương, tránh hiện tượng ngập úng cục bộ.

Với cây ăn trái đang trong giai đoạn xử lý khô hạn để tạo mầm hoa thì sử dụng màng ny lông không thấm nước làm mái che trên mặt liếp trồng cây, đồng thời chuẩn bị tốt khâu thoát nước trong vườn nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của các cơn mưa trái mùa đến hiệu quả xử lý ra hoa.

Những vườn đang ra hoa, mang trái non sau cơn mưa trái mùa cần tưới xả lên toàn bộ tán cây để hạn chế rụng hoa và trái non.

Những vườn đang ra hoa, bị ảnh hưởng của mưa trái mùa từ nhẹ đến trung bình cần tăng cường chăm sóc, phun phân bón lá có chứa Bo hoặc các chất điều hòa sinh trưởng như NAA, GA3 giảm rụng trái và tăng tỷ lệ đậu trái.

Những vườn đang xử lý ra hoa, hoặc đang ra hoa mà bị ảnh hưởng gần như toàn bộ (cây không thể ra hoa được hoặc hoa bị thối rụng) cắt bỏ các trục (phát) hoa, tiếp tục chăm sóc, dưỡng cây để chuẩn bị cho đợt xử lý ra hoa kế tiếp.

Những vườn cây đang đậu trái non hoặc trái trong giai đoạn phát triển phun phân bón lá có chứa Ca, Cu, B, Zn để tránh hiện tượng nứt trái.

Ngoài ra, những đợt mưa trái mùa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh thối trái, thán thư… phát triển và gây hại, do đó anh cần chú ý phòng trừ bệnh cho vườn cây ngay sau khi mưa.

BẠN NHÀ NÔNG