Nhà nông tìm hiểu

Trồng đinh lăng lấy củ

Cập nhật, 11:06, Thứ Ba, 21/03/2017 (GMT+7)

Cây đinh lăng là một loại dược liệu quý và có thể sử dụng được toàn bộ cây từ rễ, củ, cành và lá để làm thuốc trị bệnh, bồi bổ sức khỏe và làm gia vị cho các món ăn. Tôi thường thấy người ta trồng đinh lăng làm cảnh và không cần chăm sóc gì nhiều, vậy để trồng đinh lăng lấy củ với số lượng lớn thì cần kỹ thuật ra sao?

Nguyễn Hữu Phúc

(Khóm 2, Phường 9- TP Vĩnh Long)

Anh Phúc mến! Trồng cây đinh lăng không quá khó. Hiện đinh lăng có nhiều loại nhưng để làm giống anh nên chọn loại lá nhỏ, xoăn, thân nhẵn, củ lớn, rễ nhiều và mềm, vỏ bì dày cho năng suất cao và chất lượng tốt.

Đinh lăng là cây sống nhiều năm, ưa ẩm, ưa sáng và cũng chịu hạn, chịu bóng râm nhưng đặc biệt cây không chịu được ngập úng. Cây có thể phát triển trên nhiều loại đất nhưng tốt nhất là đất pha cát và khi nhiệt độ dưới 25 độ C.

Khi trồng số lượng lớn, anh phải làm đất tơi xốp, lên luống cao 20cm, rộng 50cm. Anh có thể giâm cành bằng cách đem hom cắm xuống đống cát để trong bóng mát. Khi trồng khoảng cách cây 40 x 50cm hoặc 50 x 50cm. Mật độ khoảng 4.000- 5.000 cây/công. Hom giống cần để nghiêng theo chiều của luống, giữa các hom bón lót bằng phân chuồng và phân NPK (tránh bỏ phân sát hom giống), sau đó lấp hom, để hở đầu hom trên mặt đất khoảng 5cm.

Khi trồng xong, anh nên phủ rơm rạ hoặc bèo lên mặt luống để giữ ẩm và tạo mùn cho đất tơi xốp. Nếu đất khô thì cần phải bơm nước ngập 2/3 luống hoặc tưới nước đảm bảo độ ẩm cho đất trong vòng 25 ngày nhưng không được để ngập nước, nếu trời mưa liên tục phải thoát nước ngay.

BẠN NHÀ NÔNG