Kỹ thuật trồng bưởi da xanh

Cập nhật, 13:55, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Hiện nay bưởi da xanh là loại đặc sản rất được ưa chuộng và giá bán khá cao, vậy nên tôi muốn hỏi trồng giống bưởi này có khó không?

Phạm Thanh Tùng (Quới An- Vũng Liêm)

Anh Tùng mến! Để trồng bưởi da xanh, anh nên chọn một loại giống duy nhất là bưởi da xanh, không trồng xen với các loại cây có múi khác để tránh thụ phấn chéo.

Nên trồng bưởi chiết, vì rễ ăn ngang tránh gặp tầng đất phèn, mau ra trái, bảo đảm chất lượng giống hệt cây mẹ. Cây bưởi chiết cũng có tuổi thọ khá cao.

Bưởi da xanh trồng được quanh năm nhưng nên trồng vào đầu mùa mưa để tiết kiệm công tưới, thời điểm thích hợp nhất vào tháng 5- 6 dương lịch hàng năm. Khoảng cách trồng trung bình 4-5m x 5-6m (mật độ trồng khoảng 35-50 cây/1.000m2).

Đất làm mô thường là đất mặt ruộng hoặc đất bãi bồi ven sông phơi khô. Mặt mô nên cao 40- 60cm, đường kính 80- 100cm. Đắp mô trước khi trồng 2- 4 tuần, trộn đều đất đắp mô với 10kg phân hữu cơ hoai với 200g vôi. Khi trồng, đào lỗ ở giữa mô và bón vào đáy lỗ 200g phân DAP (18% N- 46% P205), phủ lên trên một lớp đất mỏng.

Dùng dao cắt đáy bầu và đặt cây xuống giữa lỗ làm thế nào để mặt bầu cây nhô cao khoảng 3cm so với mặt mô, sau đó lấp đất xung quanh bầu cây ém nhẹ, kéo bao ny lông từ từ lên và lấp đất lại ngang mặt bầu, tưới nước.

Khi đặt cây phải xoay mắt ghép hướng về chiều gió để tránh cây bị tách chồi. Cắm cọc giữ chặt cây con. Đối với cây chiết nên đặt cây nằm nghiêng khoảng 45 độ để cây dễ phát triển cành và tán về sau.

BẠN NHÀ NÔNG