Thu hoạch lúa Đông Xuân

Mưa trái mùa nặng hạt, nặng lo

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Thông thường, ăn tết xong thì người dân bước vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân nhiều kỳ vọng. Nhưng năm nay vừa mới mùng 5, mùng 6 tết, trời lại đổ mưa trái mùa. Lúa Đông Xuân ngoài đồng oằn bông hứng trọn những trận mưa không mong muốn. Đang vui xuân mà ngó ra đồng đã lại thấy trĩu nỗi lo…

Nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị đổ ngã, nông dân phải cắt tay
Nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị đổ ngã, nông dân phải cắt tay

“Thiệt lạ, không năm nào như năm nay”- anh Lê Thành Đạt (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) ngán ngẩm nói về trận mưa trái mùa hôm mùng 6 tết. Bởi lẽ 5 công ruộng của anh sắp cho thu hoạch nhưng bị mấy trận mưa dội xuống nên lúa đã bị sập hết.

Cánh đồng lúa chín khu vực anh canh tác sẽ được thu hoạch trong vòng 10 ngày nữa. Tuy nhiên, cơn mưa mới đây đã làm nước lênh láng trên đồng ruộng, lúa ngậm nước cả đêm nên bị hư một phần, nếu còn mưa trái mùa nữa thì chịu thua, không thể cứu lúa được nữa.

Anh Nguyễn Tấn Phú (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) thì cho biết, 6 công lúa của anh vụ Đông Xuân đang vào giai đoạn chín rộ và sắp thu hoạch. Hôm 2/2, mưa to kéo dài sang ngày hôm sau làm một số diện tích lúa bị đổ ngã.

Trước tết cũng có những cơn mưa trái mùa như vậy đã làm trà lúa của anh bị xiêu vẹo, ảnh hưởng đến năng suất. 2,5 công lúa của bác Sáu Tôn (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cũng tới đợt thu hoạch. Dù mắc mưa mấy đợt nhưng lúa chú còn may chưa bị sập, “hy vọng mưa nhiêu đó thôi chứ “ổng” còn mưa nữa chắc tiêu thiệt luôn”.

Dù thuê máy gặt đập liên hợp cắt lúa nhưng do mưa quá lớn, ông Dương Văn Thảo phải cắt tay một phần ở những nơi còn sình lầy nhiều. Theo ông Thảo, ngoài thất mùa do thời tiết thất thường, nông dân còn phải chịu lỗ khi lúa bị mưa làm ngã đổ, sình lầy nhiều nên tỷ lệ thất thoát lúa lớn.

Sau những ngày vui xuân, đón tết, bà con nông dân TX Bình Minh bắt tay vào thu hoạch vụ lúa Đông Xuân. Tính đến nay, toàn thị xã đã thu hoạch được gần 500ha/ 3.200ha đã xuống giống. Năng suất bình quân đạt từ 4- 4,5 tấn/ha, giảm từ 1- 1,5 tấn/ha so với vụ Đông Xuân năm ngoái.

Nguyên nhân năng suất lúa giảm là bà con nông dân sản xuất vụ Đông Xuân trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, giai đoạn lúa trổ gặp mưa nhiều nên tỷ lệ lép hạt cao và dịch bệnh gây hại nhiều.

Hiện giá lúa thương lái mua vào tại ruộng dao động ở mức từ 4.300- 4.500 đ/kg, với mức giá này cộng với năng suất lúa đạt thấp người nông dân không có lời. Hiện nay, hầu hết các trà lúa còn lại đang ở giai đoạn chắc xanh đến chín, bà con đang tập trung thu hoạch.

Vụ Đông Xuân hàng năm, lúa khô ngay khi còn trên đồng nên có thể bán lúa tại ruộng. Nhưng năm nay lúa mắc mưa nên nhiều người đã đặt chỗ phơi lúa tại sân phơi của anh Nguyễn Văn Khiêm (tại ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu). Theo anh Khiêm, người dân thường bán lúa tươi tại ruộng.

Sân phơi của anh chủ yếu cho thương lái thuê phơi với số lượng lớn. Vụ Đông Xuân hàng năm thì khách thuê sân ít hơn những vụ khác. Nhưng vừa rồi lúa Đông Xuân bị mấy trận mưa, lúa ướt, lo mất giá khi bán lúa tươi nên cũng có nhiều người đến hỏi để thuê sân phơi để giá bán tốt hơn.

Với diện tích sân phơi trên 1.800m2, có thể phơi khoảng 25- 30 tấn lúa mỗi ngày cộng với 2 lò sấy công suất lớn nên anh Khiêm tin rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân nơi đây.

Theo ghi nhận, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, liên tiếp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra nhiều trận mưa trái mùa làm ảnh hưởng đến năng suất vụ lúa Đông Xuân 2016- 2017. Mưa gió đã làm cho một số diện tích lúa trong giai đoạn chín bị đổ ngã, làm giảm năng suất.

Cũng do thời tiết không thuận lợi đã làm rầy nâu phát triển và nở ngay trong dịp tết và một số bệnh dịch hại khác như bệnh đạo ôn lá, cháy lá, lem lép hạt xảy ra trong thời điểm này. Ngoài ra, ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân các địa phương bắt đầu thu hoạch lúa Đông Xuân sớm.

Việc xuất hiện mưa nhiều gây khó khăn và tổn thất trong việc phơi sấy, tăng cao chi phí thu hoạch nhưng lúa bị giảm chất lượng, giá bán không cao.

Diện tích lúa Đông Xuân toàn tỉnh 58.847ha. Trà lúa Đông Xuân sớm đã thu hoạch hơn 12.000ha, đạt năng suất 5,4 tấn/ha. Bên cạnh đó lúa Hè Thu sớm xuống giống 7.000ha.

Bài, ảnh: LÊ SƠN