Nhà nông tìm hiểu

Nuôi lươn thương phẩm trong lồng đặt trong ao đất

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 14/02/2017 (GMT+7)

Nghe nói nuôi lươn trong lồng đặt trong ao đất thì lươn sẽ ít bệnh, đỡ tốn công thay nước so với mô hình nuôi lươn thương phẩm không bùn trên bể bạt. Xin hướng dẫn cách nuôi lươn này?

Nguyễn Vãn Phú (Hậu Lộc- Tam Bình)

Anh Phú thân mến! Bạn nhà nông xin chia sẻ một số thông tin như sau:

1. Ao nuôi: Chọn ao đất không bị nhiễm phèn, tránh xa nguồn nước bị ô nhiễm. Diện tích tối thiểu là 100m2/ao.

2. Chọn và thả giống: Anh có thể chọn giống lươn bán nhân tạo, 300-400 con/kg. Trước khi thả nuôi nên ngâm qua nước muối (200- 300g muối/10 lít nước) trong 5- 10 phút để sát trùng mầm bệnh, giảm sốc cho lươn.

3. Quy trình thực hiện: Anh nên thuần dưỡng lươn trên bể bạt 2- 3 tháng, khi lươn đạt kích cỡ 50- 60 con/kg thì chuẩn bị cho xuống lồng trong ao đất để nuôi.

Dọn sạch ao, bón vôi 8- 10 kg/100m2, phơi ao 2- 3 ngày sát trùng mầm bệnh. Cho nước vào ao và gây màu nước bằng phân chuồng, DAP. Sau đó thả thêm một số loài cá như: sặt rằn, hường, điêu hồng… để thử nước, tận dụng thức ăn thừa và phân thải của lươn. Khi môi trường ổn định thì thả lươn vào trong lồng. Giá thể tua dây nilon để lươn ẩn nấp, che mát bằng lưới lan.

4. Thức ăn: Tập cho lươn ăn thức ăn viên công nghiệp từ nhỏ để dễ chăm sóc hoặc trộn ốc bươu vàng với thức ăn viên (tỷ lệ 7:3) để tiết kiệm chi phí hay tận dụng phân bò để nuôi trùn quế cho lươn ăn. Cho lươn ăn 1- 2 lần/ngày, khẩu phần ăn 5% trọng lượng lươn. Chú ý trước khi cho ăn nên thay nước khi thuần dưỡng lươn trên bể bạt.

5. Khi thuần dưỡng lươn trên bể bạt nên thay nước 2 lần/ngày. Thường xuyên trộn men tiêu hóa, vitamin C vào thức ăn. Định kỳ xử lý nguồn nước bằng vôi bột, muối. Thường xuyên quan sát hoạt động, khả năng bắt mồi của lươn để có hướng xử lý kịp thời.

BẠN NHÀ NÔNG