Lúa thất mùa nhưng được giá

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 21/02/2017 (GMT+7)

Bà con nhiều nơi trong tỉnh đang vào mùa thu hoạch rộ lúa Đông Xuân với tâm trạng kém vui. Bởi đây là lần đầu tiên, vụ lúa chính trong năm có năng suất khá thấp. Tuy nhiên, do lúa bán được giá nên cũng… “gỡ gạc phần nào”.

Những cơn mưa trái mùa trước và sau tết khiến nhiều diện tích đổ ngã, giảm năng suất.
Những cơn mưa trái mùa trước và sau tết khiến nhiều diện tích đổ ngã, giảm năng suất.

Hiện nông dân ở nhiều địa phương các huyện Tam Bình, Mang Thít, Vũng Liêm, TX Bình Minh bước vào vụ thu hoạch rộ với sự thất vọng, bởi… mùa lúa thất bát.

Vẻ mặt buồn so khi đang xem máy cắt hơn 10 công lúa giống IR50404, anh Tống Minh Châu (xã Tân Phú- Tam Bình) cho biết, bị mấy trận mưa dội xuống sau tết nên lúa sập gần hết.

“Mấy công vừa cắt rồi chắc độ khoảng 12- 13 bao lúa là cùng, trong khi vụ Đông Xuân vừa rồi lên đến 21 bao. Tính ra năng suất giảm gần 50%”- anh Châu cho biết.

Ghi nhận phần lớn những ruộng lúa khu vực này cắt trước đó cũng chỉ thu được từ 11- 13 bao, cao nhất là 15 bao, tương đương khoảng 500- 600kg lúa tươi/công, giảm vài trăm ký lúa mỗi công so với vụ lúa Đông Xuân trước.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy vụ lúa Đông Xuân có năng suất thấp kỷ lục, chỉ khoảng 30- 35 giạ/công, chứ vụ Đông Xuân vừa rồi, cũng cùng giống lúa IR50404 nhưng đạt trên 40 giạ”- anh Nguyễn Văn Thắng vừa thu hoạch xong hơn 5 công lúa gần đó cho biết thêm. 

Thương lái đem ghe vào tận nơi mua lúa cho người dân.
Thương lái đem ghe vào tận nơi mua lúa cho người dân.

Theo ông Lê Văn Biên- Phó Phòng Kinh tế TX Bình Minh, năng suất vụ lúa chính năm nay thấp là do thời tiết không mấy thuận lợi, nhất là ở giai đoạn lúa trổ đến chín thường xuyên có mưa, nên bông lúa đều bị lem lép hạt.

Bên cạnh đó, lúa còn bị bệnh bạc lá, đạo ôn cổ bông, chuột cắn phá và rầy nâu tấn công mạnh, mặc dù bà con phun thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều nhưng hiệu quả rất thấp.

Ngay sau những ngày vui xuân, đón tết, nông dân TX Bình Minh bắt tay vào thu hoạch vụ lúa Đông Xuân trên tổng diện tích 3.200ha. Năng suất bình quân chỉ từ 3,5- 4 tấn/ha, giảm 1- 1,5 tấn/ha so với vụ Đông Xuân năm ngoái.

Tuy vậy, theo ông Lê Văn Biên, thị trường xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan nên các thương lái đẩy mạnh việc thu mua. So với trước tết, giá lúa Đông Xuân đã tăng khoảng 400 đ/kg.

Những con rạch ven tuyến Bầu Gốc- Phú Lộc (Tam Bình) những ngày này thương lái đem ghe vào tận nơi mua lúa cho người dân.

Nhiều hộ dân phấn khởi cho hay, giá lúa đang ở mức cao. Cụ thể, lúa IR50404 là 4.700 đ/kg, OM5451 là 5.200 đ/kg, RVT là 5.800 đ/kg, Jasmine từ 5.400- 5.500 đ/kg, tăng bình quân khoảng 400 đ/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán và tăng từ 300- 400 đ/kg so với cùng kỳ. Riêng đối với lúa thơm Jasmine, tăng khoảng 1.000 đ/kg.

Theo các công ty lương thực, sở dĩ giá lúa cao là do một số vụ lúa gần đây giá thấp, nông dân một số địa phương ở ĐBSCL chuyển sang trồng nếp, sản lượng lúa sụt giảm.

Mặt khác, những tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu có tín hiệu khả quan, nhất là trong tháng 2 này, một số doanh nghiệp tăng lượng thu mua để đủ sản lượng xuất khẩu sang Philippines như hợp đồng.

Đông Xuân là vụ lúa quan trọng trong năm, năng suất lúa vụ này đạt thấp khiến bà con mất vui nhưng bù lại, do giá lúa tăng cao nên người dân có lãi để chuẩn bị cho vụ lúa Hè Thu sắp tới.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 13.000/59.000ha xuống giống, năng suất bình quân đạt 5,5 tấn/ha, giảm 0,85 tấn/ha so cùng kỳ. Những địa phương có lúa Đông Xuân đạt năng suất thấp là TX Bình Minh khoảng 3,5 tấn/ha, Mang Thít 5 tấn/ha, Vũng Liêm 5,1 tấn/ha.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG