Câu chuyện nông thôn

Sau tết, nhớ chăm lo ruộng vườn

Cập nhật, 06:05, Thứ Tư, 08/02/2017 (GMT+7)

Mùng 2 tết, Hai Lúa tui cùng gia đình về ngoại ở huyện Tam Bình chơi, ngang xã Mỹ Lộc thì thấy nhiều bà con đang làm đồng. Tui nhớ tới đám lúa mình 3 ngày rồi chưa đi thăm, mà 3 ngày nữa cũng không biết có rảnh rỗi đi thăm không, khi mà lịch vui chơi họ hàng đầy kín tới mùng 7 tháng Giêng.

Tui lại nhớ tới anh Hai ở Vũng Liêm- một nông dân sản xuất giỏi, đêm 30 tết rồi còn ra đồng “thăm một cái” vì ban ngày bận quá không ra đồng kịp.

Vợ chồng anh có 2 người con đã đi làm xa nên không phụ giúp được gì. Vậy là vợ chồng mần hơn 20 công đất vừa vườn, vừa ruộng và có chuồng bò cả chục con. Anh nói: “Làm ruộng vườn cũng như làm… công nghiệp, không bỏ lâu được đâu, tới lịch là rải phân, có bệnh thì xịt thuốc chứ”.

Anh nói thêm: “Làm quen rồi, ở không chịu không nổi. Tết cũng phải làm, mà cứ lo ăn tết cả chục ngày đến khi quay lại ruộng thì có khi lúa bệnh nặng quá cứu không kịp”.

Vậy nên không yên trong bụng, sáng mùng 3, tui dậy sớm ra thăm đồng thì thấy có dấu bệnh, may mà phát hiện sớm.

Ngẫm, tết thì vui chơi là phải vì “Tết mà” nhưng lo chơi bỏ ruộng vườn sâu bệnh thì coi chừng sau tết là… hết. Nông dân mình cũng phải lập tức bắt nhịp lại công việc sau tết đàng hoàng mới được, hén bà con!

Hailua@.com