Thái Lan xem xét giảm diện tích trồng lúa trong vòng 20 năm

Cập nhật, 11:31, Thứ Sáu, 27/01/2017 (GMT+7)

 

Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng ở tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng ở tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, Chính phủ Thái Lan có kế hoạch giảm sản lượng gạo, chủ yếu là vụ mùa phụ, để khuyến khích người nông dân trồng các loại cây trồng khác.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết Chính phủ nước này dự kiến từ năm 2017 sẽ cắt giảm sản lượng gạo xuống mức 27,2 triệu tấn so với sản lượng trung bình ở mức 33 triệu tấn/năm. Cùng với đó, diện tích gieo trồng lúa cũng giảm xuống mức 60,6 triệu rai (1 rai = 1.600m2) so với mức 68 triệu rai như hiện nay.

Ông Tai Anakewit, Thứ trưởng thường trực của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, giải thích việc trồng lúa tại những vị trí địa lý không phù hợp sẽ khiến sản lượng giảm đặc biệt trong vụ mùa thứ hai khi đây là khoảng thời gian được sử dụng để trồng nhiều loại cây khác.

Dự kiến, khoảng 12% tổng diện tích gieo trồng hiện nay sẽ được sử dụng để trồng các loại cây mùa khác như đậu xanh, đậu tương, rau quả hữu cơ, mía, sắn và chăn nuôi gia súc sử dụng công nghệ tiên tiến. Khoảng thời gian áp dụng sẽ diễn ra trong vòng 20 năm và dựa trên tinh thần tự nguyện.

Song song với đó, Chính phủ Thái Lan cũng được khuyến khích trồng lúa cho gạo màu và gạo hữu cơ - hai loại gạo có giá trị kinh tế cao hơn và ít cạnh tranh. Chiến lược này được đưa ra giữa bối cảnh nhu cầu gạo của toàn cầu đang suy giảm nhưng nhu cầu về rau quả và trái cây đang tăng cao.

Dự báo sản lượng gạo toàn cầu trong niên vụ 2016-2017 sẽ tăng 2,4% đạt 484 triệu tấn so với mức 472 triệu tấn của niên vụ 2015-2016./.

Theo SƠN NAM (TTXVN/VIETNAM+)