Lúa thơm Thiện Mỹ: Lúa đứng lo mưa, cắt rồi ngại giá

Cập nhật, 05:49, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Thời điểm này hàng năm, người dân xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) rủng rẻng túi tiền sau khi bán được lúa thơm dịp tết. Nhưng năm nay đến giờ này giá lúa chưa được ưng ý, còn thời tiết thì cũng chưa chiều lòng người.

Giá lúa tươi được thương lái thu mua ở mức 5.100- 5.200 đ/kg.
Giá lúa tươi được thương lái thu mua ở mức 5.100- 5.200 đ/kg.

Mấy ngày qua, dọc tuyến QL54 đoạn qua xã Thiện Mỹ, trà lúa thơm vàng đồng và bước vào đợt thu hoạch rộ. Lúa bao được chở ra lộ cái và thương lái thu mua rôm rả.

Tại bến sông Cầu Đúc ngay dốc cầu Cây Điệp, nhiều hộ dân đang vận chuyển lúa bao xuống bến chờ doanh nghiệp bao tiêu đưa ghe tới nhận hàng.

Ông Lê Văn Nở (ấp Mỹ Trung, xã Thiện Mỹ) đang tập kết lúa tại bến sông này cho biết, ông có 10 công lúa thơm Jasmine 85, nằm trong dự án cánh đồng lớn được bao tiêu sản phẩm.

Lúa của ông và nhiều hộ được hợp đồng với giá 5.400 đ/kg, trong khi giá lúa hiện tại đang ở mức 5.100- 5.200 đ/kg.

Mặc dù bán cao hơn giá lúa thị trường từ 200- 300 đ/kg nhưng nhiều nông dân than với giá này vẫn lời không bao nhiêu. Do vụ này năng suất không cao vì mưa kéo dài, lúa bệnh cháy lá và lem lép hạt.

Theo ông Huỳnh Công Thành- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Mỹ, toàn xã có 3 tổ sản xuất thuộc dự án cánh đồng mẫu lớn do Công ty Lương thực Vĩnh Long hỗ trợ bao tiêu sản phẩm gồm tổ sản xuất ấp Cây Điệp, tổ sản xuất ấp Đục Dông và tổ sản xuất ấp Tích Khánh.

Tổng diện tích được hợp đồng bao tiêu là 200ha, tổng sản lượng dự kiến là 1.400 tấn lúa thơm Jasmine 85.

Nhiều hộ dân sản xuất lúa trong dự án cánh đồng lớn được bao tiêu sản phẩm. Trong ảnh: Người dân tập kết lúa xuống bến để giao cho doanh nghiệp thu mua.
Nhiều hộ dân sản xuất lúa trong dự án cánh đồng lớn được bao tiêu sản phẩm. Trong ảnh: Người dân tập kết lúa xuống bến để giao cho doanh nghiệp thu mua.

Ông Nguyễn Minh Thuấn- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Trà Ôn cho biết: Diện tích lúa thơm của toàn huyện khoảng 400ha tại các xã Thiện Mỹ, Xuân Hiệp và Vĩnh Xuân, trong đó hơn một nửa tập trung tại xã Thiện Mỹ.

Đặc biệt, vào vụ lúa thơm hàng năm, Công ty Lương thực Vĩnh Long ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân. Mỗi hecta sản xuất lúa thơm, người dân trong vùng dự án được hỗ trợ 1.160.000đ bao gồm 30% chi phí giống, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động.

Công ty Lương thực Vĩnh Long chịu trách nhiệm thu mua tất cả các diện tích đã hợp đồng trên cơ sở định giá thu mua theo giá thị trường 3 ngày trước khi thu hoạch.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Công ty Lương thực Vĩnh Long bao tiêu lúa cho nông dân. Công ty còn bao tiêu sản phẩm lúa thơm OM 4900 ở xã Xuân Hiệp với diện tích 50ha nhưng hiện đồng này chưa thu hoạch.

Mặc dù sản xuất trong dự án cánh đồng lớn và hợp đồng bao tiêu nhưng theo phản ánh của một số hộ dân, khi thu hoạch phải tự vận chuyển lúa ra bến sông nên chi phí vận chuyển và chi phí cân lúa tính ra mỗi tấn lúa người dân phải trả 115.000đ.

Do đó, giá lúa mà doanh nghiệp bao tiêu đưa ra có cao hơn giá thị trường nhưng với những chi phí phát sinh thêm, cộng với năng suất lúa vụ này không cao nên khoản lợi nhuận thu về cũng chỉ nhỉnh hơn lúa thường chút đỉnh.

Không nằm trong diện được bao tiêu sản phẩm, ông Nguyễn Văn Mười (ấp Mỹ Hòa- Thiện Mỹ) vừa thu hoạch 14 công lúa, mùa này ông xuống giống OM 5451.

Theo ông, năng suất lúa mùa này giảm thấy rõ, phần do thời tiết thất thường, mưa kéo dài lại thêm các loại bệnh hại tấn công. Giá lúa thì thấp nên không lời nhiều.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Chí Linh có 12 công lúa đang chín rộ. Mấy vụ trước, anh xuống giống OM 5451 hoặc OM 4900. Riêng vụ này, anh đổi sang xuống giống lúa mới RVT.

Đây là một loại lúa thơm có xuất xứ ở miền Bắc. Với kỳ vọng cho năng suất cũng như giá bán sẽ cao, nhưng qua thực tế sản xuất anh Linh quyết định không xài giống này nữa vì năng suất không “thơm” như mong đợi.

Ghi nhận của Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Trà Ôn, ở vụ này, giống lúa thơm RVT được người dân xuống giống rải rác với diện tích khoảng 85ha. Năng suất lúa mùa này lại khá thấp, khoảng 6 tấn/ha. Giá bán lúa RVT tươi cũng chỉ từ 5.100- 5.200 đ/kg, ngang ngửa với lúa thường.

Bài, ảnh: LÊ SƠN