Nhà nông tìm hiểu

Đuổi ruồi, muỗi khỏi chuồng nuôi gia súc

Cập nhật, 13:54, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)

Đàn bò của tôi thường xuyên bị muỗi chích, ruồi bu khắp cơ thể nên có dấu hiệu xuống sức, sụt cân. Tôi phải giăng mùng lụp xụp suốt ngày nên chuồng nuôi không thông thoáng. Có cách nào ngăn không cho ruồi, muỗi bu chuồng bò?

Đặng Thị Hồng (Tam Bình)

Chị Hồng mến! Ruồi, muỗi là trung gian truyền bệnh giữa con vật bệnh với con vật khỏe. Ruồi mật độ cao là tác nhân truyền một số bệnh đường ruột cho gia súc, gia cầm.

Sau đây là một số cách sử dụng cây cỏ để xua đuổi và diệt ruồi: Đốt 50- 100g lá bầu khô để khói xông vào chuồng gia súc. Cũng có thể sắc lá bầu tươi, lấy nước tắm cho trâu bò (cứ 200g lá bầu cho 1 con bò (trâu) trưởng thành hay 2 con nghé). Khói của lá bầu khô có tác dụng xua đuổi ruồi khỏi chuồng nuôi, mùi lá bầu tươi có tác dụng đuổi ruồi khỏi cơ thể vật nuôi.

Bên cạnh, mật độ muỗi cao, hút máu làm vật nuôi ngứa ngáy, khó chịu, ngủ ít, thiếu máu, chậm tăng cân. Muỗi còn là con vật trung gian truyền bệnh nguy hiểm.

Để diệt và xua đuổi muỗi, nên đốt, xông khói chuồng nuôi gia súc, gia cầm hỗn hợp một số thân, lá cây khô gồm: thân lá bèo cái khô 50-100g; lá sả khô 50- 100g; vỏ bưởi (vỏ quýt, cam, chanh) khô 50- 100g.

Khói của hỗn hợp các loại này có tác dụng diệt trừ muỗi. Xác trà xanh (trà búp) khô 100- 200g, đốt hun khói vào 50- 100m2 chuồng nuôi gia súc, gia cầm cũng có tác dụng xua đuổi muỗi…

Chúc đàn bò nhà chị khỏe mạnh. Mến chào!

BẠN NHÀ NÔNG