Trúng vụ màu, được giá cao

Cập nhật, 14:41, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Bà con trồng màu ở Long Hồ trong mấy tháng qua rất phấn khởi vì trúng mùa, được giá khá cao. Nhiều hộ khó khăn nay đang... rục rịch cất nhà. Đặc biệt, các hộ chuyển đổi trồng hẹ, rau mùi ở xã Long Phước thu lời hàng trăm triệu đồng từ vài công màu.

Làm giàu từ cây màu

Trong năm nay, có rất nhiều bà con ở xã Long Phước chuyển đổi qua các loại rau màu như: ngò gai, ngò om, xà lách xoong đều bán được giá cao; trong đó, nhiều nhất là trồng hẹ, đặc biệt năm nay bán được giá khá cao.

Ông Nguyễn Công Tạo- Trưởng ấp Phước Ngươn A- cho biết: “Có rất nhiều bà con trúng vụ màu, thu lời hàng trăm triệu đồng, trong đó có nhiều gia đình đã thoát cảnh nợ nần chỉ từ vài ba công màu”.

Ruộng hẹ của anh Trần Thanh Tùng.
Ruộng hẹ của anh Trần Thanh Tùng.

Như vợ chồng chị Trang, nói thiệt thà: “Gia đình tui giờ khỏi phải đi Bình Dương nữa, coi như “thoát nạn” rồi”. Với 10 công ngò gai, chị Trang coi như “trúng đậm”, khi mà giá ngò có lúc lên đến 25.000 đ/kg, mỗi lần cắt khoảng 1,5 tấn/công.

Như vậy mỗi lần bán 15 tấn ngò gai chị thu trên 300 triệu đồng. Cho tới giờ này ruộng màu chị Trang đã cắt được 3 lần.

Theo ông Tạo, hiện bà con ấp Phước Ngươn A đã chuyển sang trồng màu trên 40ha, người trồng ít thì 1 công, nhiều thì trên chục công đều trúng mùa và được giá. Ngay như chú Mười Kép trồng ghép ngò om có một khoảnh đất, mà cũng bỏ túi vài chục triệu, hôm rồi vừa rinh về giàn karaoke cho tụi nhỏ hát chơi.

Anh Trần Thanh Tùng năm ngoái trồng có hơn 1 công hẹ nhưng năm nay đã lên hơn 4 công hẹ. Anh cho rằng mình không ngờ sẽ trả được nợ mà còn dư mấy trăm triệu đồng. Anh Tùng cho biết, trồng hẹ không khó, phần đầu tư thì khoảng chục triệu đồng/ công, cho nên giá hẹ 7.000 đ/kg là “có ăn rồi”.

ậy mà năm nay giá hẹ tăng đến 15.000 đ/kg, hiện đã vào mùa mưa, nên giảm xuống còn khoảng 10.000 đ/kg. Ruộng hẹ anh Tùng đã cắt bán được 3 đợt, với năng suất khá cao trên 6 tấn/đợt. Qua đợt hẹ này, anh đã có dư tiền để xây cái nhà mới, nhưng anh cho biết cứ ở cái nhà cũ, dành tiền làm vốn đầu tư cho canh tác, khỏi phải chạy vạy như trước đây nữa.

Còn anh Trương Văn Tuyền ở ấp Phước Ngươn B cũng thắng lớn với gần 4 công hẹ, cho tới nay đã thu hoạch trên 14 tấn hẹ.

Anh Tuyền là một trong số ít bà con trồng màu đã mạnh dạn đầu tư hệ thống bơm tự động cho ruộng hẹ với chi phí khoảng 40 triệu đồng, nhưng “được mùa, được giá, thì đầu tư như vậy cũng không ngán lắm”- anh Tuyền cho biết.

Tuy nhiên, một số bà con nhận định rằng, cũng phải cần cẩn thận vì giá các loại rau màu tăng cao kỷ lục là nguyên do thời tiết hạn mặn nghiêm trọng, thu hẹp đất trồng trọt ở một số địa phương trồng màu truyền thống.

Do đó, cần tránh việc chuyển đổi ồ ạt trong thời gian tới, vì bước vào mùa mưa, khả năng cung ứng rau sẽ tăng nhanh trở lại, giá giảm dần.

Cần canh tác bài bản hơn

Long Hồ có lợi thế vùng màu chuyên canh sát TP Vĩnh Long, tuy nhiên cần phải có quy hoạch vùng để chuyển đổi có hệ thống, tránh canh tác tự phát hoặc chuyển đổi ồ ạt khi có cơn sốt nông sản nào đó; hiện một số nơi có khá nhiều vùng xen lẫn “da beo” giữa lúa và màu, sẽ gây ảnh hưởng lịch trình tưới tiêu. Đặc biệt là canh tác theo quy trình bảo đảm an toàn tiến tới tạo niềm tin, xây dựng thương hiệu cho vùng rau sạch, điển hình như vùng rau sạch Phước Hậu.

Ông Trần Văn Hiền- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hậu- cho biết: “Trong khoảng 5 năm trở lại đây, rau sạch Phước Hậu đã tạo được niềm tin với khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng mới; đó là do sản xuất theo quy trình VietGAP và theo điều kiện an toàn; có kiểm tra mẫu rau định kỳ hàng tháng và tập huấn thường xuyên cho nông dân”.

Hiện HTX có 35 xã viên, diện tích canh tác là 15ha với gần 20 chủng loại gồm rau ăn lá và rau mùi. Trong đó, các xã viên được tập huấn các kiến thức, kỹ thuật canh tác rau an toàn. Người ít nhất cũng phải qua trên 5 cuộc nên dần tạo được ý thức về sử dụng phân thuốc đảm bảo thời gian cách ly.

Anh Trương Văn Tuyền đầu tư hệ thống bơm tự động cho ruộng hẹ.
Anh Trương Văn Tuyền đầu tư hệ thống bơm tự động cho ruộng hẹ.

Rau của HTX phải lấy mẫu gởi về Chi cục Quản lý nông, thủy sản (Sở Nông nghiệp- PTNT) để kiểm tra hàng tháng; cùng với chứng nhận nguồn gốc rau an toàn vệ sinh thực phẩm, được xem là “giấy thông hành” để dần tạo được uy tín cho rau Phước Hậu bước vào thị trường rộng lớn hơn.

Theo ông Trần Văn Hiền, hiện nay HTX đã ký kết và cung ứng rau cho các siêu thị: Metro, Lotte và 3 cửa hàng rau sạch ở TP Cần Thơ. Ngoài ra, cung cấp rau cho Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long và một công ty rau ở Trà Vinh từ nhiều năm nay.

Ông Trần Văn Hiền cho rằng, việc mở rộng thị trường mới không phải dễ dàng, nhưng cũng không phải là quá khả năng, khi mà mình làm ăn uy tín, tạo được thương hiệu rau an toàn; cụ thể như việc ký kết làm ăn với Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long từ 5 năm nay, giờ đây HTX đã được Tổng Công ty Co.opmart ký hợp đồng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, cái khó lớn nhất của HTX hiện nay là nguồn vốn lưu động khá eo hẹp, trong khi phải thanh toán tiền mặt cho bà con xã viên hoặc chỉ trong vài ngày, nhưng hợp đồng các đối tác thì thanh toán theo định kỳ hàng tháng 2 lần.

HTX Rau an toàn Phước Hậu là đơn vị nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều từ Huyện ủy, UBND huyện Long Hồ, cũng như chính quyền địa phương, với mong muốn dần mở rộng diện tích rau an toàn, xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường.

Đồng thời cũng xây dựng những vùng chuyên canh màu bền vững, tránh những cơn sốt và sự chuyển đổi ồ ạt gây mất cân đối quy hoạch vùng cây trồng, tránh trường hợp khủng hoảng thiếu, hoặc thừa nông sản.

Ông Trần Văn Hiền- Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu

“Sản phẩm rau của HTX đã tạo được uy tín đối với khách hàng truyền thống và một số khách hàng tiềm năng mới. Việc này, mở ra cơ hội tăng diện tích canh tác, phát triển mạnh số lượng xã viên. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn lưu động nên HTX gặp khó, hiện nay mỗi ngày HTX có khả năng cung cấp khoảng 400kg rau các loại, nếu có điều kiện sẽ tăng lên nhiều”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG