Nhà nông tìm hiểu

Cây lác thích nghi với xâm nhập mặn

Cập nhật, 14:32, Thứ Ba, 24/05/2016 (GMT+7)

Tui nghe nói ở Vũng Liêm tuy bị xâm nhập mặn nhưng cây lác vẫn “sống khỏe” cho năng suất cao, phải không?

Lê Văn Chờ (Tam Bình)

Trả lời:

Thực tế tại Vũng Liêm, các tháng đầu năm 2016 có lúc độ mặn lên 9,6‰, làm năng suất lúa giảm, cây trồng bị chết nhiều nhất là cây sầu riêng ở xã Thanh Bình, Quới Thiện… làm nông dân gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, cây lác lại tỏ ra thích nghi với điều kiện xâm nhập mặn.

Qua khảo sát của ngành chức năng, vụ thu hoạch tháng 5- 6/2016 năng suất đạt rất cao, bình quân 1 công đạt 1.400kg lác loại 1 (14.000 đ/kg) và 300kg lác manh dùng để xe lõi (9.000 đ/kg)… nông dân có thể thu lãi hơn 10 triệu đồng/vụ, đây là mức năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Bà con nông dân trồng lác ở Trung Thành Đông cho biết năng suất lác cao có nhiều lý do. Trong đó có lý do, năm nay do nước mặn xâm nhập nhưng hệ thống thủy lợi tương đối hoàn thiện nên điều tiết được lượng nước trong ruộng lác phù hợp, góp phần cho năng suất cao.

Cây lác phát triển gắn với ngành nghề tiểu thủ công nghiệp ở địa phương, như xe lõi, dệt chiếu…

Huyện Vũng Liêm đang khuyến khích và hỗ trợ kỹ thuật canh tác, xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi để ổn định năng suất. Song song, nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề, các tổ hợp tác, các cơ sở trồng và chế biến sản phẩm từ cây lác.

Vấn đề hiện nay đối với người trồng lác là hợp tác sản xuất, tạo được chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, từng bước tạo dựng thương hiệu cây lác Vũng Liêm có uy tín trên thị trường, tạo đầu ra sản phẩm ổn định và bền vững.

BẠN NHÀ NÔNG