Cây giống "cung thiếu cầu"

Cập nhật, 17:07, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Sau đợt hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử ở ĐBSCL, giá nhiều loại cây giống đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, một số loại cây giống đã có dấu hiệu khan hàng….

Giá các loại giống cây ăn trái tăng cao, bởi số lượng cây giống  tụt giảm do chịu ảnh hưởng từ hạn mặn.
Giá các loại giống cây ăn trái tăng cao, bởi số lượng cây giống tụt giảm do chịu ảnh hưởng từ hạn mặn.

Cây giống khan hàng

Những cơn mưa xuất hiện sau đợt hạn hán, xâm nhập mặn đã tạo điều kiện để bà con nhà vườn cải tạo lại vườn cây ăn trái.

Theo nhiều chủ cửa hàng cây con giống trên địa bàn Vĩnh Long, Bến Tre vào thời điểm này, sức tiêu thụ nhiều loại cây giống hiện đã tăng gấp đôi so với cách đây hơn 1 tháng. Một số loại cây giống bắt đầu có dấu hiệu thiếu hụt nguồn hàng.

Trong đó, đáng chú ý nhất là các loại cây giống bị thiệt hại do hạn mặn xảy ra nghiêm trọng trong những tháng qua, như: sầu riêng, mít, chôm chôm,…

Cơ sở SXKD giống cây ăn trái Tấn hiền (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vốn dĩ là đầu mối giống cây cho các tỉnh ĐBSCL và cả các tỉnh phía Bắc, Tây nguyên, cũng khan hàng cung cho khách. Bà Trần Hồng Hạnh- chủ cơ sở này cho biết, mọi năm cơ sở của bà phục vụ khoảng 50 ngàn bầu cây giống các loại cho các thị trường nói trên, tuy nhiên năm nay còn không tới 10 ngàn bầu.

Ông Võ Văn Thiện (Cơ sở cây giống tự nhiên- xã Hòa Ninh- huyện Long Hồ) cho biết: “Giờ bà con cũng bắt đầu đến mua cây giống khá nhiều.

“Thông thường cây giống sầu riêng, chôm chôm, mít… được bà con mình ưa chọn dữ lắm. Nhưng năm nay, cây nào cũng tăng giá hết nên nhiều bà con đến mua hàng họ cũng dè chừng dữ lắm”.

Với tình hình giá cả như hiện nay, không chỉ bà con nông dân ái ngại mua cây giống sầu riêng với số lượng nhiều, mà cả các cơ sở kinh doanh giống cây trồng nhỏ lẽ cũng không dám nhập hàng.

“Mấy giống cây khác tăng nhẹ thì cũng nhập hàng với số lượng ít, riêng cây sầu riêng là tôi không dám nhập luôn tại giá cao quá, lơ mơ lỗ chết, còn chôm chôm thì hoàn toàn không có hàng”- ông Nguyễn Văn Châu- Chủ cở sở kinh doanh cây giống Quốc Trinh (xã Tân Hạnh- huyện Long Hồ) thở dài tâm sự.

…đội giá lên cao

Hiện các giống cây ăn trái có chất lượng ngon, dễ tiêu thụ như: xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, sầu riêng Ri 6, chôm chôm, bưởi da xanh, mít, chanh… được nhiều người tìm mua. Đa phần giá nhiều loại cây giống đã tăng bình quân từ 3.000-10.000 đ/bầu do nguồn cung giảm và nhu cầu tiêu thụ tăng. Riêng cây giống sầu riêng do bị sụt giảm mạnh về số lượng, giá đã tăng gấp đôi.

Cụ thể, giá các loại cây giống tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long như sau: cây giống sầu riêng hạt lép Ri 6 loại cây ghép được 1 cơi lá có giá khoảng 70.000- 80.000 đ/bầu, loại 2-3 cơi lá hơn 100.000 đ/bầu (còn rất ít).

Chôm chôm nhãn, chôm chôm giống Thái (hàng hiếm), bơ sáp, và xoài cát Hòa Lộc loại từ 2- 3 cơi lá giá 18.000- 30.000 đ/bầu. Cây giống mãng cầu ta và mãng cầu Thái, vú sữa Lò Rèn (loại 2 cơi lá) từ 20.000- 25.000 đ/bầu.

Cây giống bưởi da xanh ở mức 40.000 đ/bầu; nhãn Ido 17.000- 20.000 đ/bầu; ổi lê và mận An Phước 10.000- 15.000 đ/bầu. Các loại mít có giá từ 10.000- 15.000 đ/bầu. Giá các loại dừa giống khá bình ổn do nguồn cung dồi dào và ít bị ảnh hưởng bởi hạn mặn.

Những cơn mưa đầu mùa đã tạo điều kiện để người nông dân cải tạo lại vườn, chính vì vậy nhu cầu mua cây giống cũng tăng lên.
Những cơn mưa đầu mùa đã tạo điều kiện để người nông dân cải tạo lại vườn, chính vì vậy nhu cầu mua cây giống cũng tăng lên.

Theo nhiều cơ sở kinh doanh cây giống tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, tới đây khả năng giá nhiều loại cây giống ăn trái còn tăng do nguồn cung hạn chế.

Càng đáng lo lắng hơn, khi nhiều nhà vườn, cơ sở SXKD cây giống chưa dám mạnh dạn ươm hạt giống các loại cây ăn trái làm gốc ghép, bởi “thời tiết giờ thất thường, hạn mặn không biết sẽ diễn biến thế nào”.

“Gốc ghép chết sau đợt hặn mặn làm các cơ sở cây giống như tôi lỗ lã khá nhiều, nên giờ mà ươm lại cây gốc ngay cũng chẳng dám bị không biết thời tiết thế nào.

Không riêng gì tôi, rất nhiều cơ sở khác cũng gặp tình trạng này”-  bà Trần Hồng Hạnh- Cơ sở SXKD giống cây ăn trái Tấn Hiền (xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) ngán ngẫm bảo.

Do vậy, nhiều khả năng sẽ khan hiếm nguồn gốc ghép cho sản xuất cây giống trong các năm tới vì nhiều loại hạt của cây ăn quả phải mất thời gian ươm từ 2- 3 năm mới làm được gốc ghép.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có giải pháp hỗ trợ, động viên kịp thời, giúp các cơ sở kinh doanh cây giống yên tâm sản xuất. Đặc biệt, cần tăng cường nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật để người dân phát triển sản xuất các loại cây giống ăn trái được ghép trên các gốc ghép có khả năng chống chịu hạn mặn.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC