ĐBSCL: Nước ngọt chưa về nông dân đã vội xuống giống

Cập nhật, 10:17, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

Đến cuối tháng 3-2016, ĐBSCL vẫn đang trong tình trạng hạn hán nặng nề do hiện tượng El Nino hoành hành khiến nguồn nước ngọt từ thượng nguồn bị thiếu hụt trầm trọng.

Hệ quả là nước mặn do thủy triều Biển Đông và Biển Tây xâm nhập sâu hơn vào nội đồng khiến khoảng 40% diện tích canh tác vùng châu thổ bị nhiễm mặn.

Nông dân ở ĐBSCL đã xuống giống dù không biết nước ngọt từ sông Mê Kông có về kịp không?
Nông dân ở ĐBSCL đã xuống giống dù không biết nước ngọt từ sông Mê Kông có về kịp không?

Hàng trăm ngàn ha lúa, mía, hoa màu, cây ăn trái bị thiệt hại nặng nề và gần như không thu hoạch gì đáng kể. Đã có khoảng 5 triệu người dân ĐBSCL rơi vào cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt hoặc bị thiệt hại do khô hạn, nước mặn xâm nhập gây ra. Hiện đã có 8/13 tỉnh vùng ĐBSCL đã công bố tình trạng thiên tai.

Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng để chống hạn và phía Trung Quốc cũng đã tuyên bố đáp ứng việc xả nước xuống hạ lưu từ 15-3 đến 10-4.

Điều mà các nhà khoa học lo lắng hiện nay là một số nông dân ĐBSCL nghe tin (Trung Quốc xả nước từ đập thủy điện – PV) đã vội chuẩn bị xuống giống vụ hè.

Theo dự báo của Bộ NN-PTNT, trong vụ lúa hè thu tới, có khoảng 500.000 ha đất không thể xuống giống do ảnh hưởng khô hạn và xâm nhập mặn.

Chính vì vậy, việc các địa phương theo dõi tình hình thủy văn, đưa ra cảnh báo để nông dân tuân thủ lịch thời vụ là rất quan trọng. Đây là điều cần thiết để tránh những rủi ro, thiệt hại do khô hạn, xâm nhập mặn gây ra.

Đồng thời, trong hiện trạng như vậy, việc tổ chức các hội thảo khoa học để tiếp tục trao đổi với các ban ngành liên quan để đưa ra những thông tin và nhận định rõ ràng hơn, để khuyến cáo cụ thể cho nông dân cũng là điều rất quan trọng.

Theo SGGPO