Nhà nông tìm hiểu

Sâu ăn lá mai

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 27/01/2015 (GMT+7)

Mai vàng ra lá non nhưng sau đó bị loại sâu cuốn lá lại rồi cắn phá, làm lá mai xơ xác. Nhờ Bạn Nhà nông cho biết phòng trị chúng bằng cách nào?

Anh Nguyễn Văn Em

(Hòa Bình- Trà Ôn)

Sâu cắn lá mà anh nói là đối tượng đáng lo ngại mỗi khi mai ra lá non.

Sâu non hình ống, thân màu xanh trong, đầu màu nâu đen. Khi mới nở, sâu non gặm nhấm làm khuyết lá, nếu nặng thì lá có thể bị cắn phá đến phân nửa, đôi khi chỉ còn trơ lại một đoạn gân chính ở gần cuống lá làm mất diện tích lá quang hợp cho cây.

Sâu thường gây hại nhiều trong mùa mưa, hoặc thời điểm trước tết, nhiều nhà vườn thường ngắt lá già để mai ra bông và thường kèm theo mai ra lá non.

Để phòng trị sâu, anh có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản sau đây:

Khi chăm sóc cây mai, nên chú ý quan sát, nếu phát hiện thấy “tổ sâu” thì bắt giết (loại sâu này rất dễ bắt). Nếu mật số sâu cao, không đủ sức bắt bằng tay thì các bạn có thể dùng thuốc trừ sâu để phun xịt.

Đây là một loài sâu tương đối dễ chết, vậy các bạn có thể sử dụng bằng một vài loại thuốc trừ sâu thông thường như: SecSaigon 5EC hoặc 10EC; Diaphos 5EC; Sagothion 50EC; Padan 95SP; Fastac 5EC... Về liều lượng và cách sử dụng của thuốc, anh có thể đọc hướng dẫn trên vỏ bao bì.

Chúc anh phòng trị hiệu quả!

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: