Nhà nông tìm hiểu

Quản lý sâu đục củ khoai lang

Cập nhật, 12:14, Thứ Ba, 25/11/2014 (GMT+7)

Tôi nghe thông tin, hiện các nhà khoa học đã tìm ra loài sâu đục củ khoai lang. Vậy, biện pháp quản lý hay phòng trị loài sâu này thế nào. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn.

Anh Huỳnh Văn Quân (xã Tân Thành- Bình Tân)

Anh Quân thân mến, theo thông tin từ Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long, loài sâu này thuộc bộ cánh vẩy (Lepidoptera), họ ngài sáng (Pyralidae) và tên giống là Nacoleia còn tên loài có thể là charesalis, tuy nhiên còn phải chờ kết quả phân tích ADN để có kết luận chính xác.

Theo đó, một vài biện pháp quản lý tạm thời được khuyến cáo như sau: Cần thực hiện vệ sinh đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch, cho ruộng ngập nước ít nhất 1- 2 tuần để diệt nhộng và sâu non, sau đó phơi đất, xử lý đất, làm cỏ thật kỹ trước khi trồng. Nên luân canh khoai lang với lúa hoặc rau màu khác để cắt đứt nguồn thức ăn của sâu non. Không nên lấy giống các vùng trồng bị sâu gây hại nặng để trồng lại.

Biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đang định hướng phòng trừ sinh học bằng việc sử dụng các loại bẫy, bả dẫn dụ và chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu đục củ. Tuy nhiên, biện pháp này cần phải được kết hợp chặt chẽ với các biện pháp quản lý vừa nêu thì mới hiệu quả. Khi phát hiện sâu nở chưa đục vào bên trong củ, thì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngay, vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều mát kết hợp với việc đưa nước lên ngập vồng khoai.

BẠN NHÀ NÔNG