ĐBSCL

Mô hình cánh đồng lớn: mỗi hecta lúa thu lợi thêm từ 2,2- 7,5 triệu đồng

Cập nhật, 16:16, Chủ Nhật, 05/01/2014 (GMT+7)

Theo báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và PTNT, ở mỗi hecta lúa tham gia mô hình cánh đồng lớn, người sản xuất có thể thu lời thêm từ 2,2- 7,5 triệu đồng. Chi phí sản xuất giảm được từ 10- 15%, trong khi giá trị sản lượng tăng 20- 25%.

Trung bình mỗi tỉnh- thành trong khu vực đạt từ 10.000- 20.000ha lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Doanh nghiệp đang đi đầu trong liên kết, xây dựng cánh đồng lớn là Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang. Hiện nay, mô hình này không chỉ phát triển ở vùng ĐBSCL mà được nông dân áp dụng tại các vùng miền khác trên cả nước.

Bên cạnh đó, mô hình cánh đồng lớn cũng không chỉ giới hạn ở sản xuất lúa mà đang được áp dụng sáng tạo sang các lĩnh vực sản xuất khác như mía đường, cà phê, điều, chè, chăn nuôi thủy sản và rau quả an toàn…

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là hướng đi tất yếu, cũng là giải pháp thiết thực nhất để tiến tới nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn hiện nay và trong tương lai.

Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, xu hướng sắp tới từ cánh đồng lớn, các địa phương sẽ xây dựng các vùng nguyên liệu lúa gạo hàng hóa và xây dựng thương hiệu lúa gạo từ các vùng nguyên liệu sản xuất theo VietGAP. 

Bích Liên