Kinh nghiệm nhà nông

Giảm rụng hoa và trái ở xoài

Cập nhật, 15:04, Thứ Ba, 31/07/2012 (GMT+7)

Thời tiết mưa nhiều vườn xoài tôi bị rụng hoa và trái non khá nhiều. Biện pháp giảm hiện tượng này, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn.

Anh Trương Bé Hai (Thới Hòa- Trà Ôn)

Bón phân:

Đúng là mưa hay sương sớm nhiều sẽ tạo độ ẩm cao ảnh hưởng quá trình thụ phấn, rụng hoa và trái non. Vì vậy, để hạn chế, anh cần bón phân gốc đầy đủ vào 2 giai đoạn chính: Giai đoạn 1, sau thu hoạch cần bón phân đạm, lân và kali tùy độ tuổi cây mà liều lượng phù hợp để bù lại phần dinh dưỡng đã bị trái lấy đi ở mùa trước. Giai đoạn 2, khi đợt đọt cuối vừa nhú hết, cây ra bông tự nhiên hay trước khi xử lý ra bông khoảng 15 ngày. Lần cuối, giai đoạn 4 và 8 tuần sau khi hoa nở, bón thêm phân N.P.K loại 20- 20- 15 vào mỗi gốc. 

Chế độ nước: 

Khi hoa nhú mầm xoài cần đủ ẩm. Nếu không mưa cần tưới thêm nước. Khi trái cỡ hạt đậu phộng đến trước khi thu hoạch 2 tuần là giai đoạn trái rụng nhiều nhất, vì vậy cần giữ ẩm điều hòa không để đất quá khô rồi tưới dễ gây sốc làm rụng hoa, trái non. 

Ngoài ra, nên phun các chất điều hòa sinh trưởng và phân bón lá để hạn chế rụng hoa, gia tăng tỷ lệ đậu trái và rụng trái non. Phun lần đầu khi chồi hoa khoảng 7- 10cm; lần hai khi hoa đã thụ phấn xong 2- 3 tuần sau khi hoa nở rộ kết hợp các chế phẩm kích thích sinh trưởng (nhóm auxin hay NAA); lần 3 phun cách lần 2 từ 15- 20 ngày, có thể sử dụng thêm các chế phẩm GA 3, Progibb, Gibgro...

BẠN NHÀ NÔNG