Những gam màu sáng xuất khẩu

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 12/03/2021 (GMT+7)

 

Nhiều doanh nghiệp cho hay thị trường xuất khẩu năm nay khả quan.
Nhiều doanh nghiệp cho hay thị trường xuất khẩu năm nay khả quan.

(VLO) Ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2021, nhiều DN nhận định rằng đã có thêm nhiều gam màu sáng về thu hút đầu tư và xuất khẩu hàng hóa.

Cơ chế thông thoáng, DN chủ động tìm kiếm thị trường

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 60 DN xuất- nhập khẩu, trong đó có 40 DN xuất khẩu và 20 DN nhập khẩu. Tính đến nay, hàng hóa của tỉnh sản xuất đã có mặt tại 70 nước trên thế giới, trong đó tập trung ở khu vực ASEAN, Châu Âu, Bắc Mỹ…

Các thị trường xuất khẩu lớn của tỉnh Vĩnh Long hiện nay là Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu (Bỉ, Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha,…), ASEAN (Philippines, Singapore, Thái Lan, Myanmar, Malaysia,..), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong,…

Theo Sở Công thương tỉnh, trong năm qua, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Vĩnh Long vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 570,2 triệu USD, tăng 2% so với năm 2019 và đạt 103,7% kế hoạch năm (550 triệu USD). Trong đó: hàng rau quả tăng 14,1%, sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 3,3%, giày dép các loại tăng 3,9%,...

Nguyên nhân tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vẫn tăng- theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trung Kiên- là do cơ chế chính sách về quản lý xuất nhập khẩu ngày càng được thông thoáng.

Các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết giữa Việt Nam và các nước như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA, có hiệu lực vào tháng 8/2020), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP, có hiệu lực tháng 1/2019), ... tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng như hàng hóa chủ yếu của tỉnh Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu đã mở rộng được quy mô sản xuất, nâng cao giá trị xuất khẩu như giày da, thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến… và nhóm hàng công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, nông sản, nông sản chế biến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh xuất khẩu trong những năm tới do có sự đầu tư mạnh trong lĩnh vực này, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao, đủ sức cạnh tranh.

“Đồng thời, thời gian qua, các DN không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương do trung ương và địa phương tổ chức.

Các DN trong khu vực kinh tế tư nhân và các DN có vốn đầu tư nước ngoài đã tham gia mạnh vào xuất khẩu và chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu của tỉnh.

Các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tham gia các hội chợ trong và ngoài nước, các hình thức hỗ trợ DN ngày càng đa dạng, phong phú, góp phần hỗ trợ DN trong hoạt động xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa”- ông Nguyễn Trung Kiên cho biết thêm.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh.
Ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường, duy trì phát triển sản xuất kinh doanh.

Tín hiệu khả quan

Tuy vẫn còn ảnh hưởng của dịch COVID-19, song, bước sang năm 2021, không ít DN cho rằng, tình hình xuất khẩu đã có những điểm sáng hơn.

Ông Nguyễn Phú Thi- Giám đốc Công ty CP Nhựa Sao Việt (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) cho biết: DN là đơn vị xuất khẩu linh kiện 100%, chủ yếu là các linh kiện làm bằng nhựa composite. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, làm chậm lịch xuất hàng vì nhiều nước như: Úc, NewZeland, Anh, Singapore, Malaysia,... cho nhân viên nghỉ, không ai ráp xe, DN bị tồn kho nhiều, phải lấy vốn ra đối ứng, song DN vẫn sản xuất sản phẩm liên tục, để khi khách hàng cần là có hàng giao liền.

“Đầu năm 2021, thị trường đã khả quan hơn. Theo đó, lượng khách hàng quay trở lại đặt hàng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ, chủ yếu ở thị trường Anh, Hong Kong, Malaysia,… Do DN có sự chủ động chuẩn bị từ năm trước nên có đơn hàng giao cho khách hàng liền, đơn hàng cũng được chốt ngay từ đầu năm”.

Cũng nhận định thị trường năm nay “sáng hơn”, ông Trần Hoàng Đông- Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food (xã Tân Bình- Bình Tân) cho biết: Nếu như cùng kỳ năm trước thị trường xuất khẩu gần như bị tê liệt, hàng tồn rất nhiều thì đầu năm nay, thị trường đã “mở” hơn, công ty xuất khẩu được sang Đài Loan, Trung Quốc, với đơn hàng chục tấn”.

Dù đã có những gam màu sáng hơn, tuy nhiên, không ít DN cũng cho rằng, sự xuất hiện của dịch bệnh đã làm gián đoạn đến chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và xu hướng bảo hộ mậu dịch nổi lên gây ảnh hưởng không nhỏ đến các DN kinh doanh xuất nhập khẩu trong tỉnh.

Trong tháng 2/2021, một số đơn vị có hoạt động xuất khẩu cũng chưa ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu mới, dịch bệnh cũng còn tác động đến một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Trong khi đó, theo Sở Công thương, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của tỉnh còn kém đa dạng, chủng loại hàng hóa xuất khẩu còn đơn điệu, ít mặt hàng xuất khẩu mới có đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn, các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô và xuất theo đường tiểu ngạch.

Các DN kinh doanh xuất nhập khẩu của tỉnh chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, quy mô không lớn, công nghệ chế biến còn thô sơ, nguồn vốn kinh doanh còn hạn chế.

Do đó, để đạt được mục tiêu xuất khẩu đã đề ra, ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng, thời gian tới, cần tạo điều kiện thuận lợi để DN đa dạng hóa ngành hàng xuất khẩu theo hướng vừa duy trì thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng giày các loại, may mặc, thủ công mỹ nghệ, vừa chú trọng khai thác các loại nông sản có tìm năng như khoai lang, bưởi, xoài, sầu riêng, nhãn, chôm chôm,…

Hỗ trợ các DN tỉnh đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU. Đồng thời, nâng cao tỷ trọng hàng tinh chế, hàng có giá trị gia tăng cao, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý như bưởi Năm Roi Bình Minh,...

Song song đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan vụ, cục thuộc Bộ Công thương để nâng cao công tác cung cấp thông tin cho DN về các yêu cầu kỹ thuật, quy định, thực tiễn về quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu hàng hóa và phòng vệ thương mại của các nước,…

Theo Sở Công thương, kế hoạch xuất khẩu năm 2021 của tỉnh đạt 604 triệu USD tăng 5,3% so với năm 2020. Tổng giá trị nhập khẩu năm 2021 dự kiến đạt 240 triệu USD tăng 9% so với năm 2020. Trong đó, ưu tiên xuất khẩu vào các thị trường Việt Nam có ký kết các Hiệp định thương mại tự do như các nước trong Liên minh Châu Âu, ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,… với các mặt hàng chủ lực của tỉnh như giày các loại, dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo, thủy sản, trái cây,…

Dự kiến giá trị xuất khẩu của các DN trong khu công nghiệp đạt 500 triệu USD chiếm 83,3% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh với các mặt hàng xuất khẩu: giày da, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ,...; các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh (ngoài khu công nghiệp) đạt 100 triệu USD chiếm tỷ trọng 16,7% kim ngạch xuất khẩu với các mặt hàng gạo, thủy sản, rau quả, gốm…

Bài, ảnh: TRÀ MY