Kết nối phố

Tôi đi dạo "phố công nghiệp"

Cập nhật, 14:43, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Nhà tôi ở gần khu công nghiệp (KCN) lớn nhất tỉnh. Từ ngày có KCN, quê tôi ngày càng nhộn nhịp không khác gì đô thị. KCN có gần 20 năm nay nhưng đến nay xóm tôi vẫn chưa hết râm ran chuyện ông A, bà B nhờ trúng đất quy hoạch mà đổi đời.

Gần đây, chuyện đất thành đề tài nóng trở lại khi đường vào trung tâm xã “nhựa hóa” thông thương với KCN. Đất ven đường tăng giá vèo vèo, sang tay người nọ tới người kia... 

Rồi chuyện “ông đại gia” ở đâu về mở quán cà phê “đúng gu” nên hút khách… Còn chuyện đi làm công nhân, thu nhập ổn định thì xóm tôi không bàn vì 10 nhà hết 9 nhà có người làm công nhân nên không lạ.

Ngoài giúp ổn định kinh tế, nhà gần KCN còn những “tiện ích” khác. Theo đó, “KCN kiểu mẫu” có nhiều cây xanh, lại an ninh… nên nhiều người xóm tôi còn coi đó là… công viên, đi tản bộ hàng ngày.

Có người còn coi KCN là khu phố với nhiều dịch vụ mua bán, hàng quán nhộn nhịp nên thỉnh thoảng chở cả nhà ra phố vui chơi. Tôi cũng là một trong số đó.

Khi đến “phố công nghiệp”, tôi thường đi chợ trước bởi ở đó “cái gì cũng có”, giá rất mềm. Người bán hàng cũng là mấy cô, mấy chị của xứ mình thân thiện.

Nếu sắp xếp được chỗ ổn định để chợ không gây ùn tắc giao thông; hàng hóa được kiểm tra đảm bảo chất lượng thì tôi ủng hộ chợ bán lâu dài. Nhưng, có một điều làm tôi suy nghĩ mãi, đó là xung quanh chợ sao mà ngập rác?

Nhiều lần lực lượng chức năng đã nhắc nhở nhưng việc để rác đúng nơi quy định vẫn chưa đi vào nề nếp. Thử nghĩ, ở nơi có mấy chục ngàn người, chỉ cần số ít trong đó thả rơi một cọng rác thì…

Do đó, bên cạnh tuyên truyền, để rác đúng quy định cần trở thành quy định ràng buộc của các công ty, đi kèm xử phạt nghiêm của các ngành chức năng khi bắt gặp trường hợp vi phạm.

Có vậy, nơi nào càng đông người nơi đó mới càng sạch sẽ vì “cộng hưởng ý thức”. Có vậy, phố công nghiệp mới sạch sẽ, người dạo phố vì vậy cũng yêu đời và vui vẻ!

NAM ANH