Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị dòi đục lá cà chua

Cập nhật, 14:49, Thứ Ba, 25/06/2019 (GMT+7)

Cà chua của ruộng tui, khi cây mới được vài ba lá thì trên lá xuất hiện những đường ngoằn ngoèo màu trắng bạc nhỏ, sau đó lá bị khô rồi chết. Xin cho biết bệnh gì, cách phòng trị?

Lê Văn Trung (Bình Tân)

Qua mô tả, tôi cho rằng ruộng cà chua của anh bị dòi đục lá (Liriomyza spp.), có người còn gọi là ruồi đục lá, sâu đục lòn lá hay sâu vẽ bùa... Ngoài cà chua, chúng gây hại trên nhiều loại cây thuộc họ đậu, các cây thuộc họ bầu bí như: dưa hấu, dưa leo, bầu, bí, mướp và cả cà pháo, khoai tây.

Để phòng trị, anh có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

Không nên trồng cà chua quá dày để ruộng luôn được thông thoáng. Mạnh dạn cắt bỏ những lá đã bị sâu hại nặng, mang ra khỏi ruộng tiêu hủy, diệt sâu non và nhộng đang nằm bên trong.

Trước khi trồng, dùng màng phủ nông nghiệp phủ lên trên luống cà chua, biện pháp này không những giảm bớt được công làm cỏ, công tưới... mà còn có tác dụng hạn chế bớt một số loài sâu bệnh, trong đó có dòi đục lá.

Không nên trồng liên tục nhiều năm những loại cây thường bị dòi đục lá gây hại (như đã nói ở trên) trên cùng một khu vực. Tốt nhất là sau vài vụ cà chua lại luân canh một vụ lúa, bắp... để cắt đứt nguồn thức ăn của chúng trên đồng ruộng. Nếu vận động được nhiều người cùng làm trên diện rộng thì biện pháp này sẽ thu được hiệu quả rất cao, phải kiểm tra ruộng cà thường xuyên, nhất là từ khi cây bắt đầu ra nụ hoa để phát hiện sớm và có biện pháp diệt trừ kịp thời. Có thể sử dụng một trong các loại thuốc: Ofunack 40EC; Oncol 25EC; Vibamec 1.8EC; Vetsemex 20EC; Shepatin 18EC…

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, anh nhớ phải tuyệt đối tuân thủ thời gian cách ly của thuốc (có in trên bao bì). Nếu ruộng cà đã bị dòi gây hại nặng, thì sau khi phun xịt thuốc anh nên bón bổ sung thêm phân để bồi dưỡng sức cho cây.

HOÀNG MINH