Xuất khẩu gạo trực tiếp- đặt mục tiêu 10 triệu USD

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 11/04/2019 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV, cho biết từ tháng 1/2019, công ty đã được Bộ Công thương cấp phép xuất khẩu gạo trực tiếp. Đây là điều kiện giúp sản phẩm gạo thương hiệu Phước Thành IV của Vĩnh Long mở rộng thị trường ngoài nước với mục tiêu xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm nay.

Hệ thống máy móc hiện đại được Phước Thành IV quan tâm đầu tư.
Hệ thống máy móc hiện đại được Phước Thành IV quan tâm đầu tư.

Nghị định 107/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo đã tháo gỡ vướng mắc và tạo môi trường thông thoáng nhất cho doanh nghiệp (DN) ngành gạo.

Đây được xem là một bước đột phá trong thể chế, chính sách liên quan đến hoạt động xuất khẩu gạo của DN. Điều quan trọng nhất là nghị định đã tạo ra sự thay đổi lớn về tư duy xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, trong Nghị định 107 các điều kiện yêu cầu DN phải sở hữu về cơ sở xay sát, kho bãi được xóa bỏ, tức là DN không cần phải đứng tên sở hữu các cơ sở này mà có thể đi thuê. Điều này giúp DN tiết kiệm được nguồn lực, có thể tận dụng các cơ sở dư thừa của các DN khác, tiết kiệm chi phí…

Nghị định 107 cũng đã tháo gỡ những rào cản đã từng làm khó các DN kinh doanh xuất khẩu gạo trong một thời gian khá dài, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, thương nhân đưa gạo Việt ra thị trường thế giới.

Chính vì thế, tin vui đối với DN Phước Thành IV là: “Từ tháng 1/2019, DN đã được Bộ Công thương cấp phép xuất khẩu gạo trực tiếp. Trước đây, DN chỉ xuất khẩu ủy thác qua các đơn vị khác, chấp nhận một số rủi ro về tài chính, đối tác cũng e ngại khi đàm phán, ký kết hợp đồng.

Khi có phép xuất khẩu gạo trực tiếp DN sẽ đàm phán, ký kết hợp đồng trực tiếp với khách hàng thuận lợi hơn. Đây còn là cơ hội để DN quảng bá hình ảnh, thương hiệu gạo Việt Nam đến người tiêu dùng quốc tế”- ông Nguyễn Văn Thành nói về triển vọng.

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất, chế biến các loại gạo sạch có chất lượng cao.
Doanh nghiệp hướng tới sản xuất, chế biến các loại gạo sạch có chất lượng cao.

Thực tế, DN đã ký 6 hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines, Đài Loan trị giá 2 triệu USD, thực hiện trong quý I và quý II này, trong khi vẫn tiếp tục đàm phán nhiều hợp đồng xuất khẩu khác.

Hơn nữa, “hiện chúng tôi đang đàm phán với 2 đối tác Philippines và Đài Loan tiến tới xây dựng thương hiệu gạo độc quyền tại các thị trường này. Từ những tín hiệu đó, trong năm 2019, chúng tôi đặt mục tiêu xuất khẩu gạo đạt 10 triệu USD”- ông Nguyễn Văn Thành cho biết.

Cùng với việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn thị trường trong nước và xuất khẩu. Thời gian qua, Phước Thành IV đã xây dựng các tiêu chuẩn riêng cho sản phẩm gạo của DN, nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của từng thị trường.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, năm 2019 là một năm khó khăn đối với ngành lúa gạo, như việc Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu gạo khiến DN gặp khó.

Dù vậy, “từ cuối năm 2018, Phước Thành IV đã có sự chuẩn bị để ứng phó. Trong cái khó đó, chúng tôi đã tìm tòi các thị trường mới, khảo sát phân khúc thị trường, đàm phán ký kết hợp đồng.

Từ đó, theo tôi thấy tình hình tương đối sáng sủa hơn và mục tiêu 10 triệu USD xuất khẩu gạo của DN trong năm nay có khả năng đạt được”- ông cho biết.

Phước Thành IV là DN tiêu biểu trong lĩnh vực xay xát chế biến gạo của tỉnh Vĩnh Long. Công ty mua và tiêu thụ lúa ở Vĩnh Long, Đồng Tháp và các tỉnh lân cận vùng ĐBSCL. Trước nhu cầu của thị trường, DN tiến đến bước phát triển mới là sản xuất, chế biến sản phẩm gạo sạch và cung cấp các loại gạo sạch có chất lượng cao được xử lý trên hệ thống máy móc hiện đại.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC