Hòa Phú- khu công nghiệp kiểu mẫu hôm nay

Cập nhật, 10:15, Thứ Bảy, 17/02/2018 (GMT+7)

Bức tranh công nghiệp của Vĩnh Long đang từng ngày được hiện thực hóa bằng cái tên Hòa Phú như ước mơ từ thuở ông cha đi mở đất. Một vùng đất thuần nông ngày nào, nay “hóa thân” thành khu công nghiệp kiểu mẫu, hội tụ đủ những yếu tố cần có của một khu công nghiệp hiện đại, là điểm nhấn trên chặng đường dài về ĐBSCL.

Với chính sách miễn giảm thuế và các chính sách tiếp cận khác đã thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển sản xuất tại Khu công nghiệp Hòa Phú.  (Ảnh: Xuân Tươi)
Với chính sách miễn giảm thuế và các chính sách tiếp cận khác đã thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển sản xuất tại Khu công nghiệp Hòa Phú. (Ảnh: Xuân Tươi)

“Kiểu mẫu” hôm nay

Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) nằm ven QL1- vùng đất cây lành trái ngọt giờ thay đổi đến lạ lẫm.

Có thể nói, sau hơn 13 năm đi vào hoạt động, khu công nghiệp này đã đóng góp đáng kể vào giải quyết lao động và thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Lợi thế đầu tiên là nằm ở vị trí “đắc địa”- giữa ĐBSCL, giao thông thủy bộ thuận lợi trong việc liên kết với các tỉnh- thành khu vực.

Khu công nghiệp Hòa Phú có tổng diện tích 252ha. Đến nay, có 20 dự án, trong đó có 16 dự án giai đoạn 1 và 4 dự án giai đoạn 2. Các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp đã phát huy hiệu quả tốt, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh, nâng cao giá trị xuất khẩu.

Giai đoạn 1 và 2 hiện có 2 dự án mở rộng đầu tư là Công ty TNHH Tỷ Xuân và Công ty TNHH Cj Vina Agri với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 61,37 triệu USD và diện tích đất thực hiện dự án tăng thêm 7,12ha.

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, hiện khu công nghiệp này có trên 20.000 lao động, tăng gấp 10 lần so năm 2005. Trong đó, hơn 80% lao động trong tỉnh.

Thu nhập bình quân của công nhân hiện khoảng là 4,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 36,11% so với năm 2012. Theo đánh giá, thu nhập này đáp ứng cơ bản đời sống của người lao động, có thể tích lũy khoảng 30%.

Suất đầu tư bình quân của các doanh nghiệp thứ cấp tại đây vào khoảng 31 tỷ đồng/ha. Trung bình 1ha đất sẽ tạo ra giá trị đạt khoảng 44,9 tỷ đồng/năm, gấp nhiều lần so giá trị sản xuất nông nghiệp (khoảng 140 triệu đồng/ha/năm).

Bên cạnh là đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng ngành sản xuất công nghiệp. Cụ thể, năm 2005 là 215,33 tỷ đồng đến năm 2015 là 9.825 tỷ đồng, chiếm 45,6% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Đặc biệt, theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh: “Sự hình thành Khu công nghiệp Hòa Phú đã thúc đẩy cụm kinh tế- xã hội Phú Quới- Lộc Hòa- Hòa Phú phát triển mạnh. Tại đây, tăng trên 200 cơ sở sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và 700 cơ sở thương mại- dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập của nhân dân”.

Điều tâm đắc nhất của ông Đặng Quang Tấn là: “Bên cạnh việc xây dựng đồng bộ về hạ tầng, tỉnh còn có chính sách tốt và thủ tục hành chính nhanh gọn. Đặc biệt, chọn nhà đầu tư tốt, kinh doanh phù hợp. Riêng các nhà đầu tư nước ngoài, hoạt động tại đây rất hiệu quả”.

Việc bảo vệ môi trường được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Việc bảo vệ môi trường được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Ưu đãi thu hút đầu tư

Để hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư, Khu công nghiệp Hòa Phú còn nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Theo đó, bên cạnh việc được hỗ trợ các thủ tục hành chính như xin cấp giấy chứng nhận đầu tư một cửa, khai thuế, hải quan..., các dự án thuê đất tại khu công nghiệp này còn được hưởng đặc biệt ưu đãi giảm từ 5- 10% giá cho thuê lại đất với nhà đầu tư thuê đất với diện tích từ 5ha trở lên và thanh toán trả một lần cho suốt thời gian thuê lại đất; miễn phí sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu tiên và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo.

Khu công nghiệp Hòa Phú hứa hẹn nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Khu công nghiệp Hòa Phú hứa hẹn nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Ở một góc Khu công nghiệp Hòa Phú, trạm xử lý nước thải tập trung 4.000 m3/ngày đêm đang hoạt động (giai đoạn 2 nâng công suất lên 2.900 thành tổng công suất 6.900 m3/ngày đêm), đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường.

Bên cạnh, Ban Quản lý Các khu công nghiệp còn đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra “những khoảng xanh” bằng cách phát triển mạnh mạng lưới cây xanh, giúp cân bằng môi trường sản xuất.

Trong thời gian tới, Khu công nghiệp Hòa Phú sẽ chú trọng hơn đến việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, các công trình phụ trợ như nhà trẻ, nhà ở cho công nhân, điểm vui chơi - giải trí… để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên.

Hiện Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2 có tổng diện tích đất tự nhiên 129,38ha, đất công nghiệp 94,95ha, đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng và mời gọi thu hút đầu tư.

Đến nay khu công nghiệp này đã thu hút được 4 dự án đầu tư, diện tích đất đã cho thuê là 42,06ha. Ông Đặng Quang Tấn cho biết, chủ trương vẫn thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, sản xuất kinh doanh phù hợp, đặc biệt không gây hại môi trường.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH