Hành động cải cách môi trường kinh doanh

Cập nhật, 11:41, Thứ Năm, 16/02/2017 (GMT+7)

Vĩnh Long đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. Cụ thể, năm 2016, đã đón 57 lượt nhà đầu tư, trong đó có 24 lượt nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đến làm việc, tìm hiểu môi trường và khả năng triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố thuận lợi khác, tỉnh đã rất chú trọng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, để năm 2017, có thể coi là năm của hành động cải cách môi trường kinh doanh.

Những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính đem lại hiệu quả.
Những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính đem lại hiệu quả.

Một trong những yếu tố khiến các doanh nghiệp “để mắt” đến địa phương chính là môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng.

Khi mà những năm qua, ngoài việc linh hoạt vận dụng và xây dựng những cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn riêng để thu hút, mời gọi đầu tư, tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Năm 2017 là năm then chốt trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2016- 2020) và kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu trọng tâm là giữ vững ổn định kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững; tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược gắn với cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm đạt 7,0%, giá trị sản xuất ngành nông- lâm- thủy sản tăng 2,0% và chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,0%, kim ngạch xuất khẩu đạt 360 triệu USD,…

Để hoàn thành kế hoạch này, tỉnh cũng đã yêu cầu các sở, ngành tạo môi trường kinh doanh thuận lợi- bình đẳng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Cụ thể tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch- Đầu tư rút ngắn thời gian thành lập mới doanh nghiệp xuống còn 2 ngày; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc diện quyết định đầu tư từ 5 ngày xuống còn 4 ngày và dự án không thuộc đầu tư từ 15 ngày xuống còn 13 ngày.

Việc thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã có tác động tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (xã Song Phú- Tam Bình) cho biết, việc tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương và sự chuẩn bị đầu tư máy móc thiết bị, tổ chức lại sản xuất đã giúp cho sản xuất hiệu quả hơn.

Cùng với uy tín của công ty và sự tin cậy của các khách hàng, đối tác truyền thống nên luôn có nhiều đơn hàng ổn định.

“Ngoài các dịp lễ, tết việc sản xuất bánh kẹo hiện đã nhận đơn hàng đều đặn các tháng trong năm và trong việc mở rộng đầu tư sản xuất công ty vẫn đang tính toán những bước đi thích hợp trong dài hạn”- bà Lê Trúc My nói.

Bên cạnh, hàng năm tỉnh đều tổ chức lấy ý kiến thăm dò doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua đó, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính, những khó khăn cần tháo gỡ, đồng thời đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức qua việc tiếp xúc và giải quyết công việc với các doanh nghiệp.

 Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cũng cho biết, mục tiêu của trung tâm là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường bằng các chương trình, tham gia nhiều chuỗi hội chợ triển lãm quan trọng nhằm tạo điều kiện các doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối thời gian tới.

Các dự án đầu tư đã đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng và phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt năm 2016 vừa qua đã có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại Vĩnh Long với số dự án được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư tăng lên.

Trong đó, một vài dự án triển khai nhanh, có vốn đầu tư lớn như Trung tâm Thương mại- dịch vụ- nhà ở của Tập đoàn Vincom với số vốn đăng ký khoảng 287 tỷ đồng; dự án Nhà máy Capsule III nâng vốn từ 150 lên 375 tỷ đồng.

Năm 2017, có thể coi là năm của hành động cải cách môi trường kinh doanh. Tỉnh quan tâm thu hút được nhiều dự án, nhà đầu tư có chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển lâu dài.

™Bài, ảnh: HOÀNG MINH