Bản tin thị trường ngày 19/4

Cập nhật, 07:59, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Yêu cầu sớm triển khai giá điện hai thành phần; Măng cụt tăng mạnh; Cua lột nhập khẩu giá rẻ…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Măng cụt tăng mạnh

Trên các hội nhóm Facebook, giá măng cụt xanh trộn gỏi gà được các thương lái, nhà vườn rao bán phổ biến 90.000 - 100.000 đồng/kg bán lẻ, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Với ruột măng cụt xanh gọt sẵn giá 550.000 - 650.000 đ/kg, quảng cáo hàng tuyển, quả to, mọng, giòn.

*Cua lột nhập khẩu giá rẻ

Cua lột là đặc sản ở các vùng sông nước và khá khan hiếm trên thị trường. Hàng năm, loại này thường có giá cao gấp đôi so với các loại cua thường.

Tuy nhiên, gần đây trên các chợ hải sản online hay các khu chợ của cư dân chung cư, chúng được rao bán với giá 200.000-350.000 đ/kg (tùy kích cỡ), ngang với hàng thường và rẻ bằng một nửa so trước đây. Theo người nuôi cua, cua lột trên thị trường hiện nay đa phần là đông lạnh, vì hàng trong nước đang cuối vụ.

*Yêu cầu sớm triển khai giá điện hai thành phần

Hiện, Việt Nam áp dụng giá một thành phần, tức tiền trả theo lượng dùng trong tháng. Cách tính này được đánh giá chưa phản ánh chính xác chi phí ngành điện bỏ ra (khấu hao tài sản, đường dây, trạm biến áp...) cho mỗi khách hàng.

Trong thông báo mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương cùng EVN, sớm triển khai giá hai thành phần, gồm tính theo sản lượng tiêu thụ và công suất đăng ký dùng trong tháng. Theo cơ chế này, khách hàng sẽ trả riêng cho mỗi 1 kW công suất họ đăng ký hàng tháng với nhà cung cấp. Khi không sử dụng hết, họ phải trả chi phí, thay vì ngành điện chịu và thu hồi qua điều chỉnh giá như hiện nay.

*Trà Vinh xuất khẩu chính ngạch mật hoa dừa sang Australia

Đặc sản mật hoa dừa hữu cơ do Công ty TNHH Trà Vinh FARM (Sokfarm), huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh chế biến, vừa được xuất khẩu thành công đơn hàng đầu tiên sang thị trường Australia. Lô hàng này gồm 04 sản phẩm: mật hoa dừa cô đặc organic Sokfarm, nước tương mật hoa dừa organic Sokfarm, đường hoa dừa organic Sokfarm và giấm mật hoa dừa organic Sokfarm, với tổng số lượng gồm 4.000 chai và túi.

*Giá cá lóc tăng 5.000 đ/kg

Theo nhiều hộ nuôi cá lóc tại ĐBSCL cho biết, từ đầu tháng 4/2024 đến nay, giá cá lóc thương phẩm đã bắt đầu tăng lên 35.000-36.000 đ/kg, tăng 5.000 đ/kg so với đầu năm 2024. Tuy nhiên, với mức giá hiện tại, nếu nông dân xuất bán chỉ từ hòa đến lỗ vốn.

H.M