Blog thị trường

Nhìn từ "chợ" quà tặng, hoa tươi 20/10

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 22/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Ít người mua, giá cao và trầm lắng, là những nét chính phóng viên ghi nhận thị trường quà tặng, hoa tươi dịp lễ của phái đẹp năm nay.

Cả buổi chiều ngày 20/10, cả bầu trời đen kịt kèm mưa gió khiến những người bán hoa trước khu vực Nhà thờ Chính tòa đường Lê Thái Tổ cuống cuồng che chắn, dọn hàng chạy mưa.

Đây là “khu chợ” hoa tươi, quà lưu niệm sôi động nhất TP Vĩnh Long vào mỗi dịp lễ, do người dân, sinh viên (làm thêm) buôn bán ven đường trong một hai ngày.

Năm nay không có nhiều hoa tươi mà chủ yếu là hoa lụa, hoa nhựa hoặc tiền giấy được kết thành bó hoa, người đứng bán ít hơn và người ghé mua cũng vắng hơn.

Thật thú vị, lẳng hoa bằng tiền lại được nhiều khách chọn để tặng cho người phụ nữ yêu thương, nhưng lựa mệnh giá… nhỏ nhỏ chút.

Có lẽ đối với nhiều người, đó là một món quà kinh tế nhất trong giai đoạn khó khăn này. Cũng như chọn lan hồ điệp lâu tàn thay cho những giỏ hoa chỉ để được vài ngày.

Trong khi đó, khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp không tổ chức tiệc, tặng quà, hoa như những năm trước. Càng hiếm đơn khách hàng online, điện thoại từ các tỉnh- thành khác đặt hoa tặng cho đối tác của mình…

Tuy nhiên, thị trường 20/10 lại có những phân khúc sôi động hơn. Như nhiều doanh nghiệp đặt giỏ quà, kệ hoa lớn tặng chung cho phái nữ; một số tiệm hoa vẫn “hốt bạc, bán không còn một bông” với giá cao gấp đôi, gấp ba ngày thường vì uy tín và có chiến thuật bán hàng tốt.

Trong khi các nhà hàng, quán ăn chưa thể mở cửa do dịch, nhiều người chuyển sang tổ chức ăn uống trong phạm vi gia đình. Điều đó làm cho các cửa hàng thực phẩm chế biến sẵn, trà sữa… bán mang về rất đông khách. Các cửa hàng hải sản cũng là nơi quý ông đứng đợi mua nhiều hơn trong ngày “riêng của phụ nữ” này.

Có thể thấy, thị trường phản ánh phần nào xu hướng tiêu dùng của người dân trong từng thời điểm khác nhau. Mà thực tế và thiết yếu chính là hướng mà túi tiền đã nghiêng về nhiều hơn trong lúc này.

LÝ AN